สหรัฐฯและเกาหลีใต้ แสดงหลักฐานเกาหลีเหนือส่งทหารเข้าร่วมกองทัพรัสเซีย

25 ตุลาคม 2567, 18:30น.


          ทางการสหรัฐและสื่อในเกาหลีใต้ รายงานว่า ทหารเกาหลีเหนือ 3,000 นายเดินทางมาถึงยูเครนแล้ว พร้อมเปิดเผยภาพของทหารเกาหลีเหนือ ตามที่หน่วยข่าวกรองทางทหารของยูเครนย้ำการรายงานเป็นเวลาหลายวัน และรายงานล่าสุดว่า ทหารเกาหลีเหนือถูกส่งไปประจำการที่ภูมิภาคเคิร์สก์ทางตะวันตกของรัสเซีย นายคีรีโล บูดานอฟ หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหารยูเครน เปิดเผยกับ The War Zone ซึ่งเป็นสำนักข่าวของสหรัฐฯ ว่า ทหารเกาหลีเหนืออีก 11,000 นายเข้ารับการฝึกในรัสเซียตะวันออก และจะถูกส่งไปประจำการในยูเครน คาดว่าจะพร้อมรบในวันที่ 1 พฤศจิกายน



          นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า การที่เกาหลีเหนือส่งทหารสนับสนุนรัสเซีย แสดงให้เห็นว่าเป็นปัญหาที่ร้ายแรงมาก



          เมื่อวันพุธ (23 ต.ค.) นายจอห์น เคอร์บี้ โฆษกความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาว กล่าวว่า ในเดือนนี้ทหารเกาหลีเหนืออย่างน้อย 3,000 นายเดินทางมาถึงวลาดิวอสต็อก ซึ่งเป็นท่าเรือแปซิฟิกที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย จากนั้นเดินทางไปยังสถานที่ฝึกทหาร ยังไม่แน่ชัดว่าจะเข้าร่วมการสู้รบร่วมกับกองทัพรัสเซียหรือไม่ แต่สหรัฐฯเชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูง



          สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานว่า หน่วยข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ (NIS) ได้รับทราบว่าเกาหลีเหนือส่งทหารจำนวน 12,000 นายไปยังยูเครนเมื่อไม่นานนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขเดียวกันกับที่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนกล่าวเมื่อวันอังคาร (22 ต.ค.) ว่ารัสเซียกำลังฝึกทหารเกาหลีเหนือจำนวนมากกว่า 6,000 นาย ซึ่งย้อนไปก่อนหน้านั้น เขาเปิดเผยต่อที่ประชุมรัฐสภายูเครนว่า นอกเหนือจากการสู้รบแล้ว ยังพบชาวเกาหลีเหนือทำงานในโรงงานของรัสเซียทดแทนแรงงานที่ถูกเกณฑ์ไปสู้รบ



          อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มบริกส์ ครั้งที่ 16 ที่เมืองคาซาน ประเทศรัสเซีย ระหว่างวันที่ 22 – 24 ตุลาคม (2567) ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ไม่ได้กล่าวชี้แจงเกี่ยวกับภาพของทหารเกาหลีเหนือที่มีการเผยแพร่ แต่กล่าวว่า ฝ่ายตะวันตกทำให้วิกฤติยูเครนมีความรุนแรงขึ้น และนาโตมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงในสงครามยูเครน



          ส่วนนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ซึ่งเดินทางเยือนรัสเซียเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2565 กล่าวเรียกร้องให้มีการทำข้อตกลงสันติภาพในยูเครนตามกฎบัตรสหประชาชาติ กฎหมายระหว่างประเทศ และมติสมัชชาใหญ่



อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศของยูเครนวิพากษ์วิจารณ์นายกูเตอร์เรสที่เดินทางเยือนรัสเซีย หลังจากที่เขาปฏิเสธคำเชิญให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดสันติภาพที่ยูเครนก่อนหน้านี้



...



#เกาหลีเหนือ



#เกาหลีใต้



#รัสเซีย



#ยูเครน



#สหรัฐอเมริกา

ข่าวทั้งหมด

X