อิสราเอลเร่งโจมตีพื้นที่เหนือของฉนวนกาซา สหประชาชาติเตือน สงครามกำลังเข้าสู่ช่วงเวลาที่ ‘มืดมนที่สุด’

วันนี้, 07:14น.


          นายโวลเกอร์ เติร์ก ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เปิดเผยว่า กองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือไอดีเอฟ เร่งโจมตีพื้นที่เป้าหมายทางเหนือของฉนวนกาซาเพื่อไม่ให้นักรบของกลุ่มฮามาสกลับมารวมกลุ่มอีกครั้ง แต่ทำให้ประชาชนจำนวนมากติดอยู่ในพื้นที่ซึ่งกำลังถูกปิดล้อม ทิ้งระเบิด และมีความเสี่ยงที่จะขาดอาหาร ทำให้พื้นที่นี้ตกอยู่ใน “ช่วงเวลาที่มืดมนที่สุด” ของสงคราม เขากล่าวว่า นโยบายและแนวทางปฏิบัติของรัฐบาลอิสราเอลในฉนวนกาซาตอนเหนือมีความเสี่ยงที่จะทำให้ชาวปาเลสไตน์ต้องอพยพออกจากพื้นที่ทั้งหมด เรากำลังเผชิญกับสิ่งที่อาจถือได้ว่าเป็นอาชญากรรมอันโหดร้าย รวมถึงอาจขยายไปถึงอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ จึงขอเรียกร้องให้ผู้นำโลกดำเนินการตามอนุสัญญาเจนีวา และการเคารพต่อกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ



          ก่อนหน้านี้ ไอดีเอฟ เปิดเผยว่า กลับเข้าไปเริ่มปฏิบัติการในจาบาเลียอีกครั้งเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม สามารถสังหารผู้ก่อการร้ายหลายร้อยคนและอพยพพลเรือน 45,000 คนออกจากพื้นที่



          ขณะเดียวกัน นพ.ทีดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก แสดงความกังวลที่ไอดีเอฟโจมตีโรงพยาบาลแห่งสุดท้ายในภาคเหนือของฉนวนกาซา เขากล่าวว่า ทีมงานขององค์การอนามัยโลกเดินทางมาถึงโรงพยาบาลกามาล อัดวาน ในเบต ลาเฮีย เมื่อคืนวันพฤหัสบดี (24 ต.ค.) ท่ามกลางการสู้รบในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อนำส่งโลหิตและเวชภัณฑ์ กับเคลื่อนย้ายผู้ป่วย 23 รายและผู้ดูแล 26 รายไปยังโรงพยาบาลอัลชิฟาในเมืองกาซา แต่หลังจากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อกับโรงพยาบาลได้ โดยที่โรงพยาบาลยังมีผู้ป่วยหนักอีกเกือบ 200 คน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขของกาซาที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มฮามาส แจ้งให้ทราบว่า ทหารอิสราเอลควบคุมตัวผู้ป่วย เจ้าหน้าที่ และผู้พลัดถิ่น นอกจากนี้พวกเขายังไม่สามารถติดต่อกับผู้อำนวยการโรงพยาบาลและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์จำนวนหนึ่ง นับตั้งแต่พวกเขาถูกเรียกตัวให้ไปพบกองกำลังอิสราเอล





#ฉนวนกาซา



#อิสราเอล



#สหประชาชาติ

ข่าวทั้งหมด

X