อิสราเอลประกาศโจมตีเป้าหมายทางทหารในอิหร่าน

วันนี้, 08:04น.


          พลเรือเอก ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอลหรือไอดีเอฟ อ่านแถลงการณ์ประกาศการโจมตีอิหร่าน ในช่วงเช้าวันนี้ (26 ต.ค.67) โดยยืนยันว่าอิสราเอลมีอำนาจอธิปไตย มีสิทธิและหน้าที่ในการตอบโต้ เนื่องจากอิหร่านและกลุ่มองค์กรตัวแทนในภูมิภาคยังคงโจมตีอิสราเอลต่อเนื่องจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 พร้อมยืนยันว่า อิสราเอลจะทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อปกป้องอิสราเอลและประชาชน


          สื่อของอิสราเอลรายงานว่า ไอดีเอฟวางแผนโจมตีอิหร่านตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่อิหร่านโจมตีอิสราเอลด้วยขีปนาวุธพิสัยไกลราว 200 ลูก ซึ่งในการตอบโต้จะเน้นไปที่เป้าหมายทางทหารและโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์และโรงงานน้ำมัน ที่มองว่าเป็นภัยคุกคาม และปฏิบัติการในครั้งนี้สามารถโจมตีเป้าหมายทางทหารในอิหร่านอย่างแม่นยำ โดยมีเสียงระเบิดดังขึ้นหลายครั้งในกรุงเตหะราน 


          ทั้งนี้ สหรัฐได้รับแจ้งจากอิสราเอล ก่อนที่จะปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายในเตหะราน แต่ยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตี นายฌอน ซาเวตต์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ว่า  อิสราเอลโจมตีเป้าหมายทางทหารในอิหร่านอย่างเฉพาะเจาะจงเพื่อป้องกันตนเอง 


          สถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่านรายงานว่าเกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่หลายครั้งในเมืองหลวง และหน่วยข่าวกรองของอิหร่านกำลังสืบสวนหาสาเหตุของการระเบิด ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นการทำงานของระบบป้องกันภัยทางอากาศ แต่ในขณะนี้ เที่ยวบินพาณิชย์ มีการเปลี่ยนเส้นทางออกจากน่านฟ้าอิหร่านแล้ว


...


#อิสราเอล



#อิหร่าน

ข่าวทั้งหมด

X