อิสราเอล เริ่มการโจมตีอิหร่านระลอกสอง เป้าหมายกองกำลังพิทักษ์อิสลาม

วันนี้, 09:48น.


          ความคืบหน้ากรณีที่อิสราเอลประกาศโจมตีเป้าหมายทางทหารของอิหร่าน ในช่วงเช้ามืดของวันนี้ (26 ต.ค.67) เพื่อตอบโต้การยิงขีปนาวุธกว่า 200 ลูกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม (2567) สถานีโทรทัศน์หลักทั้ง 3 แห่งของอิสราเอลรายงานว่ากองทัพมีปฏิบัติการโจมตีต่อเนื่องระลอกที่สองแล้ว โดยเป้าหมายอยู่ทางฝั่งตะวันออกของกรุงเตหะราน และศูนย์บัญชาการกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม ส่วนเป้าหมายของการโจมตีระลอกแรกคือหน่วยผลิตขีปนาวุธและหน่วยป้องกันภัยทางอากาศ


          สถานีโทรทัศน์ของอิสราเอลรายงานว่านายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล และนายยูอาฟ กัลแลนท์ รัฐมนตรีกลาโหมอยู่ที่อาคารกระทรวงกลาโหมระหว่างการโจมตี โดยนายกัลแลนท์ และ พลเอกเฮอร์ซี ฮาเลวี เสนาธิการทหารอนุมัติแผนโจมตี


          สื่อในอิหร่านรายงานว่า มีการระเบิดดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทางฝั่งตะวันออกของกรุงเตหะรานและระบบป้องกันภัยทางอากาศยังคงทำงานอย่างหนัก สถานที่ที่ตกเป็นเป้าหมายคือฐานทัพหลายแห่งในกรุงเตหะราน แต่ยังไม่มีรายงานเหตุเพลิงไหม้หรือการระเบิดที่โรงกลั่นน้ำมันสำคัญทางตอนใต้ของเมืองหลวง


          สำนักข่าวทัสนิมซึ่งเป็นหน่วยงานกึ่งทางการของอิหร่าน รายงานว่า อิหร่านพร้อมที่จะตอบโต้การรุกรานของอิสราเอล ที่จะสร้างความเสียหายที่เท่าเทียมกัน


          ในส่วนความเคลื่อนไหวของสหรัฐอเมริกา นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ โทรศัพท์พูดคุยกับรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล หลังจากที่กองกำลังป้องกันอิสราเอลหรือไอดีเอฟประกาศโจมตีเป้าหมายทางทหารในอิหร่าน ซึ่งกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แถลงว่า สหรัฐฯ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีครั้งนี้ และ ทำเนียบขาวสหรัฐฯ แสดงความเห็นว่าเป็นการป้องกันตนเอง โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน และรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ได้รับข้อมูลสรุปเกี่ยวกับการโจมตีครั้งนี้แล้ว และกำลังติดตามความคืบหน้า


นอกจากนี้ยังมีรายงานเหตุระเบิดในซีเรีย โดยกองกำลังป้องกันภัยทางอากาศของซีเรีย รายงานว่าสามารถสกัดขีปนาวุธได้หลายลูก


....


#อิสราเอล


#อิหร่าน
ข่าวทั้งหมด

X