อิสราเอลหยุดโจมตีเป้าหมายทางทหาร อิหร่านเผยความเสียหายยังอยู่ในขอบเขตจำกัด

วันนี้, 13:07น.


          ความคืบหน้ากรณีที่อิสราเอลโจมตีฐานทัพในอิหร่านเมื่อเช้าตรู่ของวันเสาร์ (26 ต.ค.67) โดยระบุว่าเป็นการตอบโต้ที่อิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีเมื่อต้นเดือนนี้ 


          ล่าสุดกองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ ไอดีเอฟ รายงานว่า การโจมตีเสร็จสิ้นและบรรลุวัตถุประสงค์แล้ว สื่อในอิสราเอล รายงานว่าการโจมตีมีขึ้นทั้งสิ้น 3 ระลอกและในขณะนี้การโจมตียุติลงแล้ว


          แต่อิหร่านประกาศว่าจะมีปฏิบัติการตอบโต้กลับไปตามความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยสื่ออิหร่านรายงานว่าเกิดระเบิดหลายครั้ง เริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 02.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นที่กรุงเตหะรานและฐานทัพทหารใกล้เคียง ระบบป้องกันภัยทางอากาศสามารถสกัดการโจมตีเป้าหมายทางทหารในกรุงเตหะราน คูเซสถาน และอีลัมได้สำเร็จ โดยมีความเสียหายอย่างจำกัดในบางพื้นที่


          ความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน ทวีความรุนแรงขึ้นนับตั้งแต่กลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน โจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 ขณะที่ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านเช่นกัน ร่วมการโจมตีอิสราเอล และทำให้อิสราเอลตอบโต้กลับด้วยการโจมตีกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน 


          ในการประกาศการเริ่มต้นโจมตี ไอดีเอฟระบุว่าเพื่อตอบโต้ที่อิหร่านโจมตีอิสราเอลอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานหลายเดือน จึงต้องโจมตีเป้าหมายทางทหาร ต่อมาได้เผยแพร่ประกาศระบุว่า เสร็จสิ้นการโจมตีแบบกำหนดเป้าหมายในอิหร่านแล้ว ซึ่งได้แก่โรงงานผลิตขีปนาวุธบนรถบรรทุก และอุปกรณ์พื้นสู่อากาศ และว่าขณะนี้เครื่องบินรบเดินทางกลับอิสราเอลได้อย่างปลอดภัย ทั้งเตือนอิหร่านว่าหากก่อเหตุโจมตีรอบใหม่ อิสราเอลก็จะตอบโต้กลับไป


          ด้านสหรัฐฯ เพิ่มเติมว่า เป้าหมายที่ถูกโจมตี ไม่มีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานหรือโรงงานนิวเคลียร์ของอิหร่าน ประธานาธิบดี โจ ไบเดนของสหรัฐฯ เตือนว่าสหรัฐฯ ไม่สนับสนุนการโจมตีโรงงานนิวเคลียร์หรือแหล่งน้ำมัน และแนะนำให้อิสราเอลพิจารณาทางเลือกอื่น แต่สหรัฐฯ ก็เตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ที่จะปกป้องอิสราเอล ซึ่งก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีไบเดนให้ย้ายระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ของกองทัพสหรัฐฯ ไปยังอิสราเอล พร้อมด้วยทหารสหรัฐฯ ประมาณ 100 นายเพื่อควบคุมระบบ


          องค์การการบินพลเรือนของอิหร่าน แจ้งยกเลิกเที่ยวบินทุกเส้นทางจนกว่าจะแน่ใจว่าสถานการณ์มีความปลอดภัย ส่วนที่อิรักซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านก็ระงับเที่ยวบินทั้งหมดจนกว่าจะมีการแจ้งให้ทราบต่อไปเช่นกัน


...


#อิหร่าน


#อิสราเอล
ข่าวทั้งหมด

X