ประธานสภายุโรป แนะสหภาพยุโรปปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์โลก

วันนี้, 15:00น.


          นายชาร์ล มิเชล ประธานสภายุโรป ที่กำลังจะสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี ในปีนี้ กล่าวให้สัมภาษณ์กับสื่อในยุโรป ระบุว่า สหภาพยุโรปหรืออียู จะต้องมีการปรับปรุงองค์กร และเพิ่มการใช้นวัตกรรมเพื่อให้สามารถส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจ และสังคมได้ ย้ำว่า สิ่งสำคัญที่สุดในการเผชิญกับความท้าทายและวิกฤตในปัจจุบันคือการรักษาการสนับสนุนของประชาชนในอียู โดยเฉพาะการสนับสนุนยูเครนต่อสู้กับรัสเซียที่เป็นผู้รุกราน แต่ในเวลาเดียวกันยุโรปก็จะต้องพัฒนาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของตนเองด้วย



เขาชี้ให้เห็นว่า อียูจะต้องมีการตัดสินใจที่รวดเร็วกว่าเดิมในความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เกิดขึ้น มิเช่นนั้นก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้ประเทศอื่น เข้ามาแสวงหาประโยชน์ ส่วนการอพยพและการตั้งถิ่นฐานคือความท้าทายร่วมกันของสมาชิกทั้งหมด



          นายมิเชลอ้างถึงสถานการณ์ผู้อพยพปี 2558 – 2559 มีผู้คนมากกว่า 1 ล้านคนเดินทางมาถึงอียูทำให้หลายประเทศมีความขัดแย้งภายในประเทศ และมีความไม่ไว้วางใจระหว่างผู้นำประเทศต่างๆ ทำให้พวกเขาไม่สามารถหารือกันอย่างมีเหตุผล ซึ่งนายมิเชลกล่าวว่าเป็นความโกลาหลที่ต้องใช้เวลาหลายปีเพื่อฟื้นคืนความไว้วางใจ และยอมรับว่า จนถึงปัจจุบันหลายประเทศยังไม่พอใจกับข้อตกลงการลี้ภัยและการย้ายถิ่นฐานใหม่ของสหภาพยุโรป ซึ่งจะนำไปปฏิบัติในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า



          นอกจากนี้ นายมิเชล ยังเห็นว่า อียูต้องมีความเคารพต่อประเทศกำลังพัฒนามากกว่าเดิมเพื่อต่อสู้กับการขยายอิทธิพลของรัสเซียและจีน เขายอมรับว่าอียูมักจะล้มเหลวในการทำความเข้าใจว่าเหตุใดประเทศอื่นจึงมีความเห็นต่าง จนทำให้มีปฏิกิริยาสะท้อนกลับในลักษณะของการ “สั่งสอน” และการทำหน้าที่เป็นตัดสินโดยเฉพาะในการติดต่อประสานงานกับกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาเพื่อทำข้อตกลงความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ การค้า และการเมือง



          คำกล่าวของประธานสภายุโรปมีขึ้นหลังจากที่ผู้นำหลายประเทศเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มบริกส์ครั้งที่ 16 ที่มีรัสเซียเป็นผู้นำกลุ่ม ซึ่งในผู้เข้าร่วมการประชุมยังประกอบด้วยประธานาธิบดีของอียิปต์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และตุรกี ซึ่งเป็นสมาชิกของนาโต และเป็นประเทศผู้สมัครเป็นสมาชิกอียู นายมิเชลมีความเห็นว่า ประเทศเหล่านี้มีความใกล้ชิดกับอียูทั้งในด้านเศรษฐกิจและการทหาร การเลือกที่พวกเขาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดบริกส์แสดงให้เห็นว่าพวกเขาต้องการกระจายความเป็นพันธมิตรไปยังส่วนอื่น ๆ ของโลก



          ก่อนหน้านี้ นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า กลุ่มบริกส์ไม่ได้ก่อตั้งขึ้นโดยมีด้วยภาระผูกพันร่วมกัน แต่เป็นการรวมกลุ่มกันด้วยค่านิยมและแนวปฏิบัติร่วมกัน มีความเคารพซึ่งกันและกันและผลประโยชน์ร่วมกัน ในทางกลับกัน สหภาพยุโรปเป็นองค์กรที่มีกฎเกณฑ์ที่ชัดเจน เอกสารผูกพัน และมีข้อผูกพันร่วมกันทั้งชุด



...



#สหภาพยุโรป



#บริกส์

ข่าวทั้งหมด

X