กต.ระบุไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบจากการโจมตีอิหร่าน ส่วนซาอุฯและมาเลเซียร่วมประณามอิสราเอล

วันนี้, 15:27น.


          ตามที่ปรากฎรายงานข่าวการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายทางทหารของอิหร่าน เมื่อช่วงเช้าวันที่ 26 ตุลาคม 2567 นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเตหะรานว่า มีการโจมตีเป้าหมายทางทหารบริเวณกรุงเตหะราน จังหวัดคูเซสถานและจังหวัดอิลามโดยระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิหร่านสกัดกั้นการโจมตีไว้ได้ ทำให้มีความเสียหายในวงจำกัด



          องค์การการบินพลเรือนของอิหร่านได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินทุกเที่ยวบินในอิหร่านชั่วคราว และต่อมาได้ประกาศให้เริ่มทำการบินตามปกติตั้งแต่เวลา 09.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) หรือ 12.30 น. ตามเวลาประเทศไทยแล้ว



          สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานงานกับสมาคมคนไทยในอิหร่าน และทราบว่ายังไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น



           กระทรวงการต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูต ณกรุงเตหะราน และสถานเอกอัครราชทูตทุกแห่งในภูมิภาค จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป และขอให้คนไทยในพื้นที่ติดตามสถานการณ์และการแจ้งเตือนจากสถานเอกอัครราชทูตไทยทุกแห่งอย่างใกล้ชิด



          ด้านกระทรวงการต่างประเทศซาอุดีอาระเบียประณามการโจมตีอิหร่าน ว่าเป็นการละเมิดอธิปไตยละเมิดกฎหมายและบรรทัดฐานระหว่างประเทศ ซาอุดีอาระเบียมีจุดยืนที่มั่นคงในการปฏิเสธการเพิ่มระดับความขัดแย้งอย่างต่อเนื่องในภูมิภาค คุกคามความมั่นคงและเสถียรภาพ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายในความขัดแย้งใช้ความยับยั้งชั่งใจอย่างที่สุดและลดความรุนแรง



          กระทรวงการต่างประเทศของมาเลเซียออกแถลงการณ์ ตอบโต้ปฏิบัติการของอิสราเอล โดยระบุว่าเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างชัดเจนที่บ่อนทำลายความมั่นคงในภูมิภาคอย่างร้ายแรง มาเลเซียเรียกร้องให้ยุติความเป็นศัตรูนี้โดยทันที และยุติวงจรความรุนแรง การที่อิสราเอลโจมตีหลายประเทศในตะวันออกกลาง ยังทำให้ภูมิภาคนี้เข้าใกล้การขยายขอบเขตของสงครามที่กว้างขึ้น



          ทั้งนี้ กองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือไอดีเอฟ รายงานการโจมตีสถานที่ประมาณ 20 แห่งในอิหร่าน เพื่อตอบโต้การโจมตีเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม สถานที่เหล่านี้ได้แก่หน่วยผลิตขีปนาวุธ ระบบขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศ และระบบป้องกันทางอากาศอื่นๆ ซึ่งกองทัพอิหร่านยืนยันว่าการโจมตีของอิสราเอลมุ่งเป้าไปที่ฐานทัพในจังหวัดอิลาม คูเซสถาน และเตหะราน ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายอย่างจำกัด



          ทางการอิสราเอล ประกาศปิดน่านฟ้าจนถึงเวลา 08.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (12.30 น.ตามเวลาประเทศไทย) ส่วนที่อิหร่านเที่ยวบินต่าง ๆ กลับสู่ภาวะปกติ หลังจากที่อิสราเอลประกาศสิ้นสุดการโจมตีอิหร่านในวันนี้ โดยสนามบินนานาชาติอิหม่ามโคไมนีในกรุงเตหะรานและสนามบินอื่นๆ ไม่ถูกโจมตี





#กระทรวงการต่างประเทศ



#อิหร่าน



#อิสราเอล

ข่าวทั้งหมด

X