อิหร่านเผยทหาร 2 นายเสียชีวิตจากการที่อิสราเอลโจมตีฐานทัพ

วันนี้, 17:19น.


          ความคืบหน้ากรณีที่อิสราเอลโจมตีเป้าหมายทางทหารในอิหร่านในช่วงเช้าของวันนี้ (26 ต.ค.67) กองทัพอิหร่าน เปิดเผยว่า สูญเสียทหาร 2 นายจากการโจมตี แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่า เป็นโจมตีสถานที่ใด สำนักงานใหญ่ป้องกันภัยทางอากาศของอิหร่านยืนยันในแถลงการณ์ว่า ฐานทัพในจังหวัดอีลัม คูเซสถาน และเตหะราน ถูกโจมตี สถานที่ต่างๆ มีความเสียหายเพียงเล็กน้อยเนื่องจากระบบป้องกันสามารถสกัดการโจมตีไว้ได้ แต่ขอบเขตของเหตุการณ์ยังอยู่ระหว่างการสอบสวน



          สื่อในอิหร่านรายงานว่า เป้าหมายหลักของการโจมตีคือระบบป้องกันภัยทางอากาศ ฐานขีปนาวุธ และฐานโดรนของอิหร่าน



          ในช่วงสายของวันนี้ กองกำลังป้องกันตนเองหรือไอดีเอฟ ของอิสราเอลประกาศความสำเร็จในการโจมตีเป้าหมายทางทหารของอิหร่านและขู่ไม่ให้ตอบโต้ แต่อิหร่านยืนยันว่าจะมีการตอบโต้กลับไปอย่างแน่นอนเนื่องจากการโจมตีของอิหร่านเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่อิสราเอลอ้างถึงนั้น คือการแก้แค้นให้กับผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน กลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์ และกองทัพอิหร่านที่เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอล





          โฆษกไอดีเอฟ ย้ำว่า ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงคำแนะนำสำหรับสาธารณะ อิสราเอลยังอยู่ในความพร้อมสูงสุด ทั้งในเชิงรุกและรับ เพราะหากอิหร่านเปิดการยกระดับความรุนแรงรอบใหม่อิสราเอลก็จะต้องตอบโต้



          อิสราเอลกับอิหร่านมีความขัดแย้งเป็นเวลานานหลายสิบปี แต่การโจมตีที่เกิดขึ้นในช่วงเช้ามืดของวันนี้ นับเป็นครั้งแรกที่อิสราเอลโจมตีอิหร่านโดยตรง หลังจากที่เป็นการโจมตีผ่านกลุ่มที่อิหร่านให้การสนับสนุนในหลายประเทศ 



          นายฌอน ซาเวตต์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวเรียกร้องให้อิหร่านยุติการโจมตีอิสราเอล เพราะจะกลายเป็น 'วัฏจักรแห่งความรุนแรง' โดยอ้างว่า ปฏิบัติการของอิสราเอลคือการป้องกันตนเอง หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น มุ่งเป้าไปที่เป้าหมายทางทหารเท่านั้น ซึ่งแตกต่างจากการโจมตีของอิหร่าน ย้ำอีกครั้งว่า สหรัฐฯ ไม่ได้เข้าร่วมปฏิบัติการครั้งนี้ สหรัฐฯ ยังมุ่งมั่นในการทำงานผ่านกระบวนการทางการทูตและลดระดับความตึงเครียดในภูมิภาคตะวันออกกลาง



          ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ในการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ กับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอลเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ประธานาธิบดีไบเดนแนะนำให้ฝ่ายอิสราเอลวางแผนการตอบโต้อิหร่านที่จะไม่ทำให้อิหร่านนำมาอ้างเป็นเหตุผลในการโจมตีกลับมาได้ และไม่ทำให้ความขัดแย้งบานปลายออกไป 



...



#อิสราเอล



#อิหร่าน



#สหรัฐอเมริกา



 

ข่าวทั้งหมด

X