กิจกรรมกระซิบรักฯ ที่เมืองน่านในวันที่3เที่ยวชมวัดพระธาตุเขาน้อยและวัดพญาวัด

03 พฤศจิกายน 2558, 11:43น.


กิจกรรม "กระซิบรัก เสมอดาว กอดลมหนาวที่เมืองน่าน" วันที่ 3 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พามาที่วัดพระธาตุเขาน้อย ตำบลดู่ใต้ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน สำหรับองค์พระธาตุตั้งอยู่บนยอดดอยเขาน้อย สร้างในสมัยเจ้าปู่แข็ง เมื่อปี พ.ศ. 2030 องค์พระธาตุเป็นเจดีย์ก่ออิฐถือปูนทั้งองค์ เป็นศิลปะพม่าผสมล้านนา ภายในบรรจุพระเกศาธาตุขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่ในสมัยพระเจ้าสุริยพงศ์ผริตเดชฯ ระหว่างปี พ.ศ. 2449-2454 โดยช่างชาวพม่า 


 


บริเวณลานชมทิวทัศน์ ประดิษฐานพระพุทธมหาอุดมมงคลนันทบุรีศรีน่าน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางประทานพร บนฐานดอกบัวสูง 9 เมตร บนยอดพระเกศาทำจากทองคำหนัก 27 บาท สร้างขึ้นเนื่องในมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ฯ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2542 เมื่อเดินเข้ามาบริเวณนี้จะสามารถมองเห็นเมืองน่านได้โดยรอบ บรรยากาศเย็นสบาย สามารถรูปได้อย่างสวยงาม


 




หลังจากนั้นเราก็เดินทางมาที่วัดพญาวัด ตั้งอยู่ในตำบลดู่ใต้ อำเภอเมือง จังหวัดน่าน ซึ่งวัดแห่งนี้เป็นวัดที่สร้างเป็นที่แรกในจังหวัดน่าน โดยสถูปเจดีย์สร้างด้วยศิลาแลงในสมัยพระนางจามเทวี ซึ่งมีลักษณะคล้ายเจดีย์กู่กุด จังหวัดลำพูน เป็นทรงซุ้มสี่เหลี่ยม ซ้อนกัน 5 ชั้น แต่ละชั้นจะประดิษฐานพระพุทธรูปยืน ซึ่งได้รับอิทธิพลจากศิลปะสุโขทัย ในพระอุโบสถประดิษฐานพระเจ้าฝนแสนห่า ซึ่งชาวน่านเคยนำมาแห่ขอฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล นอกจากนั้นยังมีธรรมาสน์ แกะสลักด้วยฝีมือช่างพื้นเมืองน่าน มีความเก่าแก่ที่สุดที่เคยพบ สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยเจ้าอัตถวรปัญโญ ราวครึ่งแรกของพุทธศตวรรษที่ 24 


 




และนี่ก็คือกิจกรรม "กระซิบรัก เสมอดาว กอดลมหนาวที่เมืองน่าน" ใครที่สนใจมาเที่ยวพักผ่อนในวันหยุดต้องขอแนะนำที่นี่ แม้ว่าน่านจะเป็นเมืองเล็กๆ และเงียบสงบ แต่เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย คงไว้ซึ่งศิลปะวัฒนธรรมเก่าแก่ที่มีมายาวนานหลายพันปี สำหรับอาหารที่นี่ก็มีรสชาติและเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร และมีราคาไม่แพง ส่วนใครที่ชื่นชอบการชอปปิ้ง ที่น่านก็มีผ้าไทย ทอมือ ทั้งเสื้อ กางเกง ผ้าถุง ผ้าพันคอ ที่มีราคาย่อมเยา ให้เลือกสรรมากมาย สมกับเป็น 12 เมืองต้องห้าม... พลาด ของประเทศไทย


 


 


 


ผสข.สมจิตร์ พูลสุข 
ข่าวทั้งหมด

X