“Facebook Horizon ขอต้อนรับเข้าสู่โลกเสมือนจริง”

18 สิงหาคม 2563, 13:30น.

A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined offset: 86

Filename: news/detail.php

Line Number: 400


  ขึ้นต้นด้วย Facebook แบบนี้ ทำให้หลายคนสงสัยกันแน่ว่า นี่คือเกม หรือโซเชียลมีเดียที่เราเล่นกันอยู่ทุกวันนี้ ยิ่งรูปประกอบมองไปคือเกมชัดๆ 

 แต่นี่คือ Facebook รูปแบบใหม่ของนาย Mark Zuckerberg ที่ได้วางแผนมาอย่างยาวนานที่จะปฏิวัติ Facebook ใหม่ให้อยู่ในโลกเสมือนจริง โดยใช้ชื่อว่า Facebook Horizon นั่นเอง

  ทีนี้ลองมาทำความเข้าใจกับ Facebook รูปแบบใหม่กันสั้นๆตามนี้เลยครับ

    Facebook Horizon คืออะไร

  คือ Facebook ในรูปแบบที่เราสามารถเข้าไปมีตัวตนพูดคุยกับคนอื่นได้ในโลกเสมือนจริง เหมือนเราเป็นตัวละครในเกม The Sims ที่สามารถตกแต่งหน้าตาเสื้อผ้าของเราได้ แต่อาจแตกต่างบ้างตรงที่ใน Facebook Horizon จะสร้างตัวตนที่มีแค่ท่อนบน เท่านั้น จะไม่มีท่อนล่าง หมายความว่า เราจะไม่มีขานั่นเอง ฟังดูอาจจะแปลก ซึ่งในกระแสโซเชียลพากันคิดว่าการออกแบบแบบนี้จะเป็นการป้องกันปัญหาเรื่องการคุกคามทางเพศในโลกเสมือนจริง ซึ่งก็มีเหตุมีผลน่าเป็นไปได้ เพราะในโลกเสมือนจริงเราจะเจอผู้คนหลากหลายที่ใครจะทำอะไรก็ได้ แบบไร้กฏ กติกา มารยาทใดๆ




 เราจะทำอะไรได้บ้างใน Facebook Horizon

 ในระบบใหม่นี้ เราสามารถพาตัวเองไปได้ทุกที่ มีสถานที่ต่างๆให้เราได้เข้าไปชักชวนเพื่อนหรือกลุ่มคนเข้าไปชม เล่นเกมกับเพื่อนได้อย่างสนุกสนาน เห็นแล้วทำให้นึกถึงภาพยนตร์ของพ่อมดฮอลลีวู้ดคนดังอย่าง Steven Spielberg ในเรื่อง Ready Player One มันคือสตอรี่เดียวกันจริงๆ 





  เราจะใช้ Facebook Horizon ได้เมื่อไร



คาดว่าจะเริ่มเปิดใช้ได้ปลายปี 2020 นี้ แต่อาจจะมีการเลื่อนเล็กน้อย เนื่องจากสถานการณ์โควิด ท่าน สามารถเข้าไปลงทะเบียนเพื่อขอทดสอบได้ โดยลงทะเบียนได้ที่ https://www.oculus.com/facebook-horizon/sign-up/ โดยต้องใช้อุปกรณ์เสริม VR ของ Oculus โดยเฉพาะร่วมด้วยนะครับ



   Facebook Horizon เป็นสิ่งที่จะช่วยให้เราได้ปลดปล่อยตัวตนในแบบของเราได้อย่างอิสระ โดยไม่มีใครรู้ และยังสามารถเป็นใครก็ได้ในแบบที่เราต้องการ อยากเป็นนักวาดรูป ผู้มีความรู้ในด้านต่างๆหรือตัวตนที่เราอยากเป็น สังคมที่เราอยากเข้าไปสัมผัสซึ่งในโลกจริงเราอาจจะทำไม่ได้ แต่ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่ที่ผู้ใช้งานแต่ละคนว่าจะสามารถนำไปใช้ให้เกิดโทษหรือประโยชน์แก่ตนเองและสังคมอย่างไร



  CR:Oculus





  อ่านบทความสนุกๆเพิ่มเติมได้ที่ js100funparty




 

ข่าวทั้งหมด

X