อาการผู้ว่าฯสมุทรสาคร แนวโน้มดีขึ้น หมอประสิทธิ์ห่วงคนติดเชื้อกลุ่มก้อนย่านปิ่นเกล้าปกปิดข้อมูล

06 มกราคม 2564, 13:32น.


         อาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า หลังจาก 24 ชั่วโมงนับจากเมื่อวานนี้ ล่าสุดอาการป่วยผู้ว่าฯสมุทรสาคร มีแนวโน้มดีขึ้น หลังกลับมาใช้เครื่องช่วยหายใจ และกลับมานอนคว่ำ ทำให้ระดับออกซิเจนตลอดวันดี โดยในวันนี้จะลองทดลองมานอนท่าหงาย เพื่อดูประสิทธิภาพการทำงานของปอด ที่ยังคงเหลือว่า กลับมาทำงานได้ดีแค่ไหน และจะเริ่มเปลี่ยนมาให้อาหารทางสายยาง เพื่อให้กระเพาะอาหาร กลับมาทำงานบีบตัวได้ตามปกติ จากเดิมที่ให้อาหารทางเส้นเลือด เพื่อที่จะทำให้อวัยวะต่างๆ กลับมาทำงานตามปกติ ส่วนอาการไข้ไม่มีแล้ว นับว่า มีแนวโน้มดีขึ้น



          ส่วนการให้ยาฟาวิพิราเวียร์ ยังดำเนินการตามปกติ และไม่จำเป็นต้องตรวจหาเชื้อไวรัสในร่างกาย เพราะแรกเข้ารักษาอาการก็หนักแล้ว ปอดอักเสบเร็ว สะท้อนว่ามีเชื้อในร่างกายมากอยู่แล้ว ขณะนี้ห่วงการทำงานของปอดเท่านั้น ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เข้ารับการรักษาตัวที่ โรงพยาบาลศิริราช นาน 1 สัปดาห์แล้ว หากอาการดีขึ้นต่อเนื่อง เตรียมถอดเครื่องช่วยหายใจเร็วๆ นี้ ส่วนอาการของภริยาดีขึ้น วันนี้เข้าสู่การรักษาวันที่ 5 เตรียมหยุดยาฟาวิพิราเวียร์



          นอกจากนี้ ศ.นพ.ประสิทธิ์ ยังได้กล่าวย้ำความจำเป็นต้องให้ข้อมูล ข้อเท็จจริงของแพทย์ หลังพบมีผู้ป่วยกลุ่มก้อนสถานบันเทิงย่านปิ่นเกล้า-พาต้า มารับการตรวจที่ รพ.ศิริราช แต่ให้ข้อมูลไม่ครบ อ้างว่า เดินไปแถวนั้น เพื่อไปซื้อขนมปัง ตรงนี้น่าห่วง เพราะถ้าไม่ให้ข้อมูลที่แท้จริง แพทย์ก็อาจคิดไม่ถึงว่าเกี่ยวข้องกับโควิด-19 เพราะอย่าลืมคนป่วยส่วนใหญ่ไม่มีอาการ เมื่อแพทย์คิดไม่ถึงว่าจะเป็นกลุ่มเสี่ยงหรือคนป่วยก็อาจไม่ได้ตรวจ ทำให้บุคลากรทางการแพทย์ต้องเสี่ยง แพทย์ พยาบาลต้องถูกแยงจมูกตรวจและกักตัว 



          ขณะนี้ ศิริราชเจอเคสแบบนี้ 3-4 คน ก็ต้องสูญเสียบุคลากรทางการแพทย์โดยไม่จำเป็นเลย วอนคนไข้อย่าได้โกหก เพราะหากบอกความจริงคนไข้จะถูกดูแลอีกระบบหนึ่ง ตอนนี้ยังไม่เคยมีบุคลากรติดโควิดเพราะคนไข้ และยังไม่มีใครติดโควิด แต่อย่าให้เป็นแค่เรื่องโชคดี ทุกคนต้องบอกความจริง



 

ข่าวทั้งหมด

X