!-- AdAsia Headcode -->

9 ผลไม้ไหว้เจ้า เสริมความศิริมงคล เฮงๆปังๆรับตรุษจีน

06 กุมภาพันธ์ 2567, 14:41น.


      เตรียมตัวเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน 2567 ปีแห่งมังกรทอง โดยในปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 โดยวันจ่ายจะเป็นวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ส่วนวันไหว้เจ้า/ไหว้ตรุษจีน คือ วันที่ 9 กุมภาพันธ์ แอดเชื่อว่าหลายๆบ้านตอนนี้ คงเริ่มจัดสรรหาซื้อของเพื่อเตรียมไหว้กันแล้ว สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับการไหว้เจ้าคือ ผลไม้

      วันนี้แอดมี 9 อันดับผลไม้ไหว้เจ้าที่เป็นสิริมงคล เสริมความปัง โชคลาภ เงินทอง รวยๆเฮงๆมาฝากทุกคน เราควรเลือกผลไม้ไหว้เจ้าอย่างไรให้ถูกต้อง มาดูกัน

1. องุ่น

องุ่นมีหลากหลายสีสันมาก แต่ถ้านำมาไหว้เจ้าควรเลือกเป็นองุ่นแดง ลักษณะที่เป็นพวงองุ่น สื่อถึงครอบครัวที่เป็นหนึ่งเดียวกัน รักใคร่กลมเกลียวกัน และช่วยให้มีความเจริญในด้านอาชีพการงาน


2. สับปะรด

มีตารอบตัวเหมือนมีความรู้รอบด้าน การไหว้ด้วยสับปะรดนั้นจะเพิ่มโชคดีให้กับเรา ทั้งสติปัญญา ความรอบครอบ มองการณ์ไกล ทำกิจการหรือธุรกิจอะไรมีแต่รุ่งกับรุ่ง


3. ส้ม

ยิ่งส้มมีสีเหลืองอร่ามหรือสีส้มสดใสมากเท่าไร ความโชคดี มั่งคง ร่ำรวย เจริญรุ่งเรือง ยิ่งมีมากเท่านั้น ควรเลือกส้มที่มีเนื้อแน่น ลูกใหญ่กลมสวย เปลือกไม่มีตำหนิ


4. แก้วมังกร

ผลไม้ที่มีสีเดียวกันทั้งเปลือกและเนื้อแบบนี้ ยิ่งเสริมความเป็นมงคลให้กับการไหว้เจ้า โชคดี เฮงๆรวยๆเพิ่มขึ้น 2 เท่า ยิ่งปีนี้เป็นปีมังกรทองด้วยแล้ว แก้วมังกรจึงเป็น 1 ใน 9 ของผลไม้ที่ห้ามลืมซื้อเด็ดขาด (เนื้อแก้วมังกรมีทั้งสีขาวและสีแดง กรณีไหว้เจ้าควรเลือกใช้สีแดง)


5. กล้วยหอม

สีเหลืองอร่ามเหมือนทองคำเคล้าความหอมกำลังดี เรื่องเงินทองและโชคลาภคือหนึ่งในความหมายสำคัญของกล้วยหอม ผลไม้ที่แตกหน่อมีหลายหวีในเครือเดียวกัน สื่อถึงงวศ์ตระกูล การสืบทายาท ได้เป็นอย่างดี และยังมีความเชื่ออีกว่าจะทำให้กิจการรุ่งเรือง มีลูกน้องและบริวารที่ดี


6. แอปเปิ้ลแดง

เชื่อว่าเป็นผลไม้มงคลที่ช่วยปัดเป่าโรคร้าย มีสุขภาพแข็งแรง สีแดงของแอปเปิ้ลคือสีมงคล แสดงถึงความมั่งคั่งมั่งมีทั้งทรัพย์สินเงินทองและสุขภาพ


7. ลิ้นจี่

ผลไม้มงคลหายาก โดยเฉพาะในสมัยก่อนคนที่มียศฐาบรรดาศักดิ์สูงๆเท่านั้นถึงจะได้กิน มีความหมายตามสีของผล สีแดงอมชมพูที่เปรียบเสมือนความโชคดี ร่ำรวย ความรัก เสริมโชคลาภและบารมี


8. สาลี่

ด้วยความที่เปลือกของสาลี่มีสีเหลืองอมทอง เป็นสีมงคลที่หมายถึงความโชคดี มั่งคง เงินทองไหลมาเทมา นอกจากจะมีความเป็นมงคลแล้ว สาลี่ยังเป็นผลไม้ที่ช่วยรักษาอาการร้อนในและเจ็บคอ แถมเพิ่มความชุ่มชื่น ช่วยระบบขับถ่ายให้ร่างกายได้ดีอีกด้วย


9. ทับทิม

ผลไม้มงคลที่มีความเชื่อในการปัดเป่าโชคร้าย โดยคนจีนจะเรียกทับทิมว่า “เจี๊ยวลิ้ว” ซึ่งคนจีนนั้นเชื่อกันว่าทับทิมจะให้ครอบครัวมีความรักใคร่กลมเกลียว ด้วยเปลือกสีแดงสดเป็นสีแห่งโชคลาภ และร่ำรวย การเลือกซื้อควรดูผลทับทิมที่มีสีแดงสดใส ไม่มีรอยหรือตำหนิ


ส่วนผลไม้ที่ไม่ควรนำมาไหว้ มีดังนี้ โดยผลไม้ที่กล่าวมาทั้งหมด มีชื่อเหมือนคำพ้องเสียงที่ตรงกับความหมายไม่ดี

1. ละมุด  ความหมายคือ มักไม่มีโดดเด่น ทำอะไรก็ต้องปกปิดเสมอ เหมือนมุดตัวปิดซ่อนตัวเอง

2. พุทรา ความหมายคือ คิดทำอะไรจะได้ดีแค่ช่วงแรก จะซาลงในช่วงหลัง

3. มังคุด ความหมายคือ อาจคิดทำอะไรแล้วออกมาไม่ดี เหมือนคุดคู้อยู่แต่ที่ๆของตัวเอง

4. กระท้อน ความหมายคือ แม้ทำดีแค่ไหนสุดท้ายผลลัพธ์ที่อย่างเผยแพร่จะกลับมาสะท้อนกลับอยู่ที่เดิม

5. ลางสาด ความหมายคือ ผลไม้ที่มียาง มักจะมีเรื่อง ยุ่งยากวุ่นวาย

6. ลูกจาก ความหมายคือ ทำอะไรมักไม่ยั่งยืน เพราะต้องประสบกับการลาจาก

7. ลูกท้อ ความหมายคือ แม้จะเริ่มต้นได้ด้วยดี แต่ความท้อแท้ สิ้นหวัง จะทำให้เราหมดพลังกับทุกสิ่ง

8. มะเฟือง ความหมายคือ คิดทำสิ่งใดมักไม่ไหลลื่น จะมีเรื่องฝืดเคืองให้ไม่สบายใจ

9. มะไฟ ความหมายคือ เปรียบเสมือนมีไฟลนตลอดเวลา ทำอะไรต้องเร่งรีบเสมอ

10. ระกำ ความหมายคือ ตกระกำลำบาก ในความหมายของภาษาไทย คือ จะไม่ประสบความสำเร็จ จะพบเจอแต่ความลำบาก



X