!-- AdAsia Headcode -->

26 มิถุนายน - วันต่อต้านยาเสพติด

26 มิถุนายน 2567, 11:05น.


      หลาย ๆ คนอาจคิดว่า ยาเสพติดเป็นเรื่องที่ไกลตัว แต่พฤติกรรมของเราบางอย่าง อาจไปเกี่ยวข้องกับสารเสพติดอย่างไม่รู้ตัวเลยก็ได้

      สารเสพติดที่อยู่ใกล้ตัวกว่าที่เราคิด ได้แก่

      1. ยาดม มีสารประกอบอย่าง เมนทอล และการบูร ซึ่งเป็นสารที่ส่งผลต่อระบบประสาททำให้เกิดการเสพติดได้ หากมีพฤติกรรมชอบสูดดมแม้ไม่ได้มีอาการคัดจมูก เวียนหัว หรือคล้ายจะเป็นลม อย่างไรก็ตามการสูดดมสารเหล่านี้บ่อยๆ อาจทำให้เยื่อบุจมูกอักเสบ เกิดการระคายเคือง และอาจทำให้เกิดปอดอักเสบอีกด้วย

      - ข้อแนะนำ : ไม่ค้างยาดมไว้ในรูจมูกข้างใดข้างหนึ่ง หรือ ไม่สูดยาดมใกล้จนเกินไป ให้ใช้ยาดมเท่าที่จำเป็นเท่านั้น หากไม่มีอาการวิงเวียนหรืออาการผิดปกติใด ๆ ก็ไม่ควรใช้ สำหรับคนที่มีอาการคัดจมูก จมูกตันบ่อย ๆ แนะนำให้ลองล้างทำความสะอาดจมูกด้วยน้ำเกลือแทน จะสามารถช่วยทำให้หายใจสะดวกและโล่งขึ้น และช่วยลดสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ได้อีกด้วย

      2. ถ้าคุณรู้สึกอยากขนมหวาน รู้สึกหงุดหงิด อารมณ์ไม่ดี เมื่อไม่ได้กินอาหารหรือขนมที่มีส่วนประกอบของแป้งหรือน้ำตาล หิวบ่อย กินจุบจิบ กินข้าวต้องเติมน้ำตาลเพิ่ม หรือ มักจะเลือกดื่มเครื่องดื่มที่ไม่ใช่น้ำเปล่า หากมีอาการเหล่านี้ คุณอาจจะมีภาวะเสพติดน้ำตาลอยู่ก็เป็นได้

      - ข้อแนะนำ : ลดการปรุงหรือเติมนํ้าตาลในอาหาร หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำหวาน น้ำอัดลม รวมถึงน้ำผลไม้ แนะนำให้ดื่มนํ้าเปล่าแทนจะดีที่สุด เลือกผลไม้สดที่มีรสชาติหวานน้อย และจำกัดปริมาณการกินให้พอเหมาะในแต่ละวัน รับประทานผักใบเขียวให้มากขึ้น จะช่วยชะลอการดูดซึมนํ้าตาล และทำให้ควบคุมน้ำตาลในเลือดได้ดีขึ้น


X