!-- AdAsia Headcode -->

กรุ๊ปเลือดนี้ ควรกินอะไรดีนะ? กินอาหารตามกรุ๊ปเลือดสร้างสุขภาพดีได้ง่ายๆ

02 กรกฎาคม 2567, 15:44น.


      สังเกตไหมว่า? บางครั้งอาหารที่เรากินไปนั้นมักเกิดอาการย่อยยาก ท้องอืด ท้องผูก ทั้งๆที่คนที่เรากินข้าวด้วยกัน กินเหมือนกันแต่ไม่เป็นอะไร เป็นเพราะเรามีกรุ๊ปเลือดที่ต่างกัน กรุ๊ปเลือดแต่ละกรุ๊ปมีระบบการทำงานที่แตกต่างกัน การเลือกกินอาหารตามค่าเลือดที่เหมาะสมกับเราจึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่จะช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดีได้ แต่ละกรุ๊ปเลือดควรกินและควรเลี่ยงอะไรบ้าง มาดูกัน!

กรุ๊ปเลือด A : คนที่มีเลือดกรุ๊ป A จะมีกรดในกระเพาะอาหารค่อนข้างต่ำ มีสภาวะที่ไม่เหมาะสมแก่การย่อยอาหาร หรือเป็นคนย่อยยากนั่นเอง ทำให้คนกรุ๊ปนี้มักป่วยง่ายเพราะระบบภูมิคุ้มกันที่ไม่ดี

      ควรกิน โปรตีนจากปลา แต่ไม่ควรกินปลาประเภทเนื้อขาวมากเกินไป ธัญพืช นมถั่วเหลือง นมแพะ จะช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น ควรเน้นกินผักและผลไม้สด โดยเฉพาะผักโขม กระเทียม หัวหอมใหญ่ แครอท

      ควรเลี่ยง เครื่องดื่มพวกชาสมุนไพร นมวัว ผลไม้ที่ไม่ควรกินเยอะคือ มะละกอ กล้วย แตงโม แคนตาลูป มะม่วง ส้ม เพราะจะทำให้ย่อยอาหารได้ยาก

กรุ๊ปเลือด B : คนที่มีเลือดกรุ๊ป B มักเกิดปัญหาระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง ติดเชื้อไวรัสได้ง่าย ระบบประสาทไม่ค่อยดีจึงทำให้เกิดการปวดตามข้อ (ไม่ใช่อาการของโรคเกาต์ หรือรูมาตอยด์ แต่เกิดจากระบบประสาท)

      ควรกิน ปลาน้ำลึก เช่น ปลาหิมะ ปลาเนื้อขาวอย่างปลาจาระเม็ด ปลาตาเดียว เนื้อสัตว์จำพวก กระต่าย แพะ แกะ และไก่งวง เป็นเนื้อสัตว์ที่หายากแต่ถ้าได้กินแล้วจะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันได้ดีมากๆ ผลไม้กินได้ทั้งหมดยกเว้น ลูกพลับ ทับทิมและลูกแพร์ ผักใบเขียวทุกชนิดกินได้ดี

      ควรเลี่ยง เนื้อหมู ไก่ หอยเชลล์ กุ้ง ปู หอยแครง เพราะจะไปรบกวนการทำงานของระบบในร่างกาย พวกคาร์โบไฮเดรตอย่าง แป้งสาลี ถั่วลิสงและโฮลวีท ไม่ดีต่อระบบเผาผลาญทำให้เกิดภาวะอ้วนและไม่ดีต่อเลือด

กรุ๊ปเลือด O : คนที่มีเลือดกรุ๊ป O มีกรดในกระเพาะสูง สามารถย่อยอาหารจำพวกเนื้อได้ดี แต่ระบบเผาผลาญไม่ค่อยดี ระดับฮอร์โมนไทรอยด์ ไม่ค่อยคงที่ทำให้อ้วนง่าย เวลาเกิดบาดแผลจะทำให้เลือดแข็งตัวช้า

      ควรกิน เนื้อสัตว์ทุกชนิด เน้นการกินเนื้อให้เยอะๆ อาหารทะเลสามารถกินได้บ่อยครั้ง ช่วยป้องกันโรคเลือดไม่แข็งตัวและไทรอยด์ได้ ผักผลไม้กินได้ทุกชนิด โดยเฉพาะ บล็อกโคลี่ ผักโขม ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

      ควรเลี่ยง แป้งสาลี ข้าวโอ๊ต มันฝรั่ง มะพร้าว ผักตระกูลกะหล่ำ มะเขือยาว เห็ดหอม เครื่องดื่มพวกชา กาแฟ เบียร์ จะทำให้กรดในกระเพาะเยอะขึ้น

กรุ๊ปเลือด AB : คนที่มีเลือดกรุ๊ป AB มีจุดอ่อนเรื่องระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ และกรดในกระเพาะต่ำ เพราะเป็นการผสมผสานระหว่างกรุ๊ปเลือด A กับ B วิธีการกินของคนกรุ๊ปนี้จึงเป็นการผสมผสานการกินแบบมังสวิรัติและกินแบบเลือดกรุ๊ป B

      ควรกิน เนื้อสัตว์ กวาง กระต่าย ไก่งวง ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองและเต้าหู้ กินผลไม้ได้บางอย่าง เช่น องุ่น พลัม ตระกูลเบอร์รี่ สับปะรด ส้มโอ ช่วยสร้างสมดุลย์ของกรดในเนื้อเยื่อ

      ควรเลี่ยง ปลาเนื้อขาว แซลมอนรมควัน เพราะย่อยยากและเป็นพิษต่อระบบทางเดินอาหาร ธัญพืชจำพวก ถั่วแดง งา เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน ข้าวโพด และผลไม้ที่ควรหลีกเลี่ยงคือ กล้วย มะม่วง ฝรั่ง ส้ม



X