!-- AdAsia Headcode -->

ดั่งเจอเนื้อคู่... 2 องค์กรใหญ่ เป้าหมายเดียวกัน ศรส. พม. x จส.100 จับมือเดินหน้าภารกิจช่วยเหลือประชาชน

29 สิงหาคม 2567, 16:17น.


      เค้าว่า คู่แล้วไม่แคล้วกัน ศีลเสมอกัน อยู่ด้วยกันได้ แล้วถ้า 2 องค์กร ที่มีเป้าหมายเดียวกัน ในการช่วยเหลือประชาชน อยากให้คนไทยมีสวัสดิภาพที่ดี มีชีวิตที่ดี เมื่อ 2 องค์กรนี้มาเจอกัน เหมือนเจอเนื้อคู่ ก็เดินหน้า แต่งไปเลยสิคะ... กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) นำทีม ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) จับมือ จส.100 เดินหน้าภารกิจเร่งรัดคลายทุกข์ให้ประชาชนที่ประสบปัญหาทางสังคม พร้อมสร้างค่านิยม ไม่นิ่งเฉย ไม่ละเลยต่อความเดือดร้อนของผู้อื่น แต่งตั้งเป้าหมายร่วมกัน เพื่อเร่งรัดคลายทุกข์ให้ประชาชน ทุกปัญหาสวัสดิภาพประชาชน ต้องเร่งรีบให้ความช่วยเหลือ คนไหน บ้านไหน ที่ไหนในประเทศไทย ต้องเข้าถึงให้ได้มากที่สุด เรียกว่าร่วมแรงร่วมใจ ช่วยคนไทยแบบยกกำลังสองเลยทีเดียว เพียงแต่ประเทศไทยนั้นกว้างใหญ่ บางครั้งคนที่ต้องการความช่วยเหลือ อาจหลุดรอดสายตาของเราไปบ้าง การช่วยเหลือจาก 2 องค์กรอย่างเดียวอาจไม่เร็วพอ เราจึงต้องสร้างค่านิยมในการไม่นิ่งเฉย ไม่ละเลยต่อความเดือดร้อนของผู้อื่นควบคู่ไปด้วย โดยจส.100 จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการรับแจ้งเหตุผ่านสื่อของ จส.100 ให้ประชาชนเข้าถึงความช่วยเหลือได้มากขึ้น



      สืบเนื่องจากปัจจุบัน สังคมไทยมีผู้ประสบปัญหาทางสังคมในด้านต่างๆ ซึ่งแต่ละปัญหามีระดับความรุนแรงต่างกัน เช่น ถูกทำร้ายร่างกาย ล่วงละเมิดทางเพศ การค้าประเวณี ค้ามนุษย์ คนหาย การพนัน ยาเสพติด ปัญหาเบี้ยคนพิการ เงินสงเคราะห์ เงินเยียวยาต่างๆ ไปจนถึงปัญหาขาดแคลนอุปกรณ์จำเป็นในการดำเนินชีวิต เช่น ไม้เท้า รถเข็นวีลแชร์ เป็นต้น หลายคนที่ประสบปัญหาไม่สามารถหาทางออกให้ตนเอง  และไม่มีความรู้เกี่ยวกับหน่วยงานที่จะช่วยแก้ไขปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่ ส่งผลให้เกิดความเครียดสะสม การตัดสินใจผิดพลาด จนปัญหาลุกลามและอาจส่งผลกระทบต่อสังคมโดยรวมได้

      ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 เป็นต้นมา กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จึงได้เปิดตัว “ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน” หรือ ศรส. Human Security Emergency Management Center ( HuSEC ) เพื่อเป็นศูนย์กลางการช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยมุ่งเน้นการคุ้มครองสวัสดิภาพ โดยเป็นหน่วยงานกลางในการกำกับ ควบคุม ส่งต่อ และติดตามการดำเนินงานให้ความช่วยเหลือและคุ้มครองสวัสดิภาพ ผ่านการปฏิบัติการของหน่วยเคลื่อนที่เร็ว (Rapid Response Unit : RRU) ซึ่งพร้อมลงพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมงหากมีกรณีเร่งด่วน ทำงานร่วมกับทีมสหวิชาชีพ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ ยังได้ประชาสัมพันธ์และสื่อสารผ่านช่องทางต่างๆ ในเชิงรุก เพื่อสร้างการรับรู้ให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสังคม












      ด้านสถานีวิทยุ จส.100 เป็นสื่อวิทยุทำหน้าที่เผยแพร่ข้อมูลสภาพจราจร และข่าวสารอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน ตลอดจนเป็นสื่อกลางในการให้ความช่วยเหลือ หรือประสานงานให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน โดยรับแจ้งเหตุผ่านทางสายด่วน 1137 ตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งปัจจุบันยังได้เพิ่มช่องทางการรับแจ้งผ่านฟังก์ชั่น SOS ของ JS100 แอปพลิเคชั่น ซึ่งสามารถระบุพิกัด ตำแหน่งที่อยู่ของผู้แจ้งในขณะนั้นได้อย่างแม่นยำ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนของประเทศไทย ช่วยให้การประสานงานให้ความช่วยเหลือเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์มากขึ้น ดังนั้น การประสานความร่วมมือระหว่าง พม. ศรส. และ จส.100 ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รู้จัก และเข้าใจถึงภารกิจของ ศรส. ได้อย่างถูกต้องแล้ว ยังเป็นการขยายเครือข่ายการรับแจ้งเหตุจากประชาชน ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ที่ประสบปัญหาทางสังคม มีช่องทางในการแจ้งเรื่องราวร้องทุกข์มากขึ้น เป็นการเพิ่มโอกาสในการเข้าช่วยเหลือของ ศรส. ได้ทันต่อสถานการณ์ และมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย











      ทั้งนี้ ประชาชนผู้ประสบปัญหาด้วยตัวเอง หรือพบเห็นผู้ที่ประสบปัญหาทางสังคม สามารถขอความช่วยเหลือไปยัง ศรส. ผ่านช่องทางในการร้องเรียน ต่างๆ เช่น สายด่วน พม. 1300 และ Line OA : @esshelpme ปักหมุดหยุดเหตุ รวมทั้งติดต่อโดยตรงที่กระทรวง พม. และสถานีวิทยุ จส.100 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือกด SOS ผ่าน JS100 แอปพลิเคชั่น ซึ่งจะช่วยประสานงานกับ ศรส. ในการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาทางสังคมโดยเร็วที่สุด



     แน่นอนว่าปัญหาสังคมนั้นมีหลายรูปแบบ เหตุไหน ด่วนแค่ไหน บางกรณีจำเป็นต้องเร่งด่วนมากๆ ในขณะที่บางกรณี อาจพอมีเวลาให้ประเมินสถานการณ์ได้ ดังนั้น ขั้นตอนการทำงานของ ศรส. จึงถูกกำหนดไว้ เป็นหลัก ARMOR  คือ ขั้นตอนการทำงานของ ศรส. แบ่งเป็น 5 ขั้นตอน



อ่านรายละเอียดกระบวนการทำงานเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.js100.com/en/site/post_share/view/140519

      หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ประสบปัญหาหรือพบเจอปัญหา อย่ารอช้า แจ้งมาที่เราได้เลย ไม่ว่าจะช่องทางไหน ของศรส. พม. หรือ จส.100 การจับมือร่วมกันในครั้งนี้ เราคาดหวังว่าจะช่วยเหลือ เข้าถึงปัญหาของประชาชนได้มากขึ้น รวดเร็วขึ้น เราพร้อมช่วยทุกหัวใจที่พัง ให้กลับมามีพลังได้ดังเดิม #ภารกิจเต็มใจพังให้มีพลังดังเดิม (ศรส. พม. & จส.100)



ศรส. โล่กำบัง โอบอุ้มให้ประชาชนปลอดภัย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศรส. พม.) /// สถานีวิทยุ จส.100 ด้วยใจเพื่อสังคม

#มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสังคมที่ดีขึ้นด้วยกัน แจ้งขอความช่วยเหลือได้ที่...

ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) สายด่วน พม. โทร. 1300 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

สถานีวิทยุ จส.100 โทร. 1137 หรือ *1808 (โทรฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง)

Facebook : Husec ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน



Facebook : JS100 Radio

X