!-- AdAsia Headcode -->

"ภาวะสมองเสื่อม" อาการที่คนอายุน้อยมองข้าม แต่รู้หรือไม่...? ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้สูงอายุก็เกิดภาวะนี้ได้

วันนี้, 13:00น.




รู้ไหมว่า ภาวะสมองเสื่อมไม่ได้เกิดขึ้นในผู้สูงอายุ ที่มีอายุ 65 ปี ขึ้นไปเท่านั้น แต่ในปัจจุบันคนที่มีอายุน้อยก็สามารถเกิดภาวะนี้ได้เช่นกัน ภาวะสมองเสื่อมในคนอายุน้อย มักจะพบผู้ป่วยอยู่ในวัยทำงานซะส่วนใหญ่ ซึ่งสาเหตุมาจากความเครียด ภาวะซึมเศร้า ที่มาจากการทำงาน จากปัญหาในชีวิต หลายคนมักคิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่อันตรายจึงไม่เข้ารับการรักษา แต่หารู้ไม่ว่านี่อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นสู่การเป็น ภาวะสมองเสื่อม ในอนาคต ซึ่งสัญญาณเตือนเหล่านี้จะเป็นบทสรุปสั้นๆให้ทุกคนได้ลองเช็กและประเมินอาการของตนเอง

- ความจำระยะสั้นไม่ดี ลืมเรื่องที่เพิ่งเกิดไปสักครู่ ลืมนัดหมายสำคัญ ลืมว่าตนเองวางสิ่งของไว้ที่ไหน แม้จะการลืมเล็กๆน้อยๆแต่ต้องพึ่งเครื่องมือที่ช่วยในการจำ เช่น การจดบันทึก

- อารมณ์และบุคลิกเปลี่ยนไป เกิดภาวะอารมณ์ไม่คงที่ เดี๋ยวโกรธ เดี๋ยวดี บางครั้งก็กลายเป็นคนเมินเฉย บุคลิกเริ่มเปลี่ยนไป จากคนร่าเริงกลายเป็นนิ่งเงียบ จากคนสุขุมเป็นผู้ใหญ่กลายเป็นบุคลิกที่เด็กๆทั้งความคิดและการกระทำ

- มีปัญหาในการสื่อสาร สื่อสารผิดอยู่บ่อยครั้ง เรียงลำดับการพูดวกไปวนมา คิดไม่ออกว่าจะใช้คำพูดอะไรในการสื่อสาร

- สับสนเวลาและทิศทาง เข้าใจผิดในเรื่องของเวลา วันที่ สับสนว่าเวลานี้กี่โมง วันที่เท่าไร ตอนเช้าหรือตอนเย็น รวมไปถึงการเดินทาง อาจสับสนเส้นทาง เกิดหลงทางและคิดว่าเวลาผ่านไปนานกว่าปกติ

- วางแผนการทำสิ่งต่างๆที่ซับซ้อนได้ลำบาก งานที่ได้รับมอบหมายตามปกติแต่ไม่สามารถทำได้ทันทีและใช้เวลานานกว่าที่คิด ไม่มีแรงประตุ้นในการทำงานและคิดริเริ่มสร้างสรรค์ผลงาน รวมถึงในชีวิตประจำวันเช่นการทำอาหาร อาจลืมขั้นตอนและวิธีการทำ จนทำให้ทำสลับกันไปมา

- มีภาวะเครียดและซึมเศร้า จุดเริ่มต้นของสมองเสื่อมส่วนหนึ่งมาจากภาวะเครียดและซึมเศร้าได้ เพราะสมองที่แบกรับหลายสิ่งหลายอย่างมากเกินความจำเป็นจะส่งผลให้เกิดความเครียดที่นำไปสู่ภาวะสมองเสื่อม
X