!-- AdAsia Headcode -->

รฟม. ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดกิจกรรมการนำเสนอผลงานวิจัย การนำ AI มาใช้ตรวจจับ แจ้งเตือน และป้องกันการบุกรุกในพื้นที่เขตระบบรถไฟฟ้า ของ รฟม. เพื่อยกระดับด้านการรักษาความปลอดภัยในเขตระบบรถไฟฟ้า

วันนี้, 09:53น.


  การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดกิจกรรมการนำเสนอผลการศึกษาวิจัยภายใต้โครงการความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกในการวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรมด้านรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ปีงบประมาณ 2567 ให้แก่บุคลากร รฟม. โดยมี นายสาโรจน์ ต.สุวรรณ รองผู้ว่าการ (กลยุทธ์และแผน) รฟม. กล่าวเปิดและเข้าร่วมรับฟังการนำเสนอผลการศึกษาวิจัย ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 9 อาคาร 1 รฟม.



  ตามที่รัฐบาลและกระทรวงคมนาคมได้มอบนโยบายที่เกี่ยวข้องกับด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยมุ่งเน้นการนำระบบ AI (Artificial Intelligent) หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อยกระดับการให้บริการประชาชน ดังนั้น เพื่อเป็นการตอบสนองต่อนโยบายดังกล่าว ในปีงบประมาณ 2567 รฟม. และ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงได้ร่วมกันดำเนินการศึกษาวิจัย หัวข้อ "การพัฒนาระบบตรวจจับแจ้งเตือนและป้องกันการบุกรุกในพื้นที่เขตระบบรถไฟฟ้า รฟม. ด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI)" โดยมีวัตถุประสงค์หลัก คือ เพื่อประเมินพื้นที่ในเขตระบบรถไฟฟ้าของ รฟม. ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดการบุกรุก และพัฒนาระบบตรวจจับและแจ้งเตือนโดยใช้เทคโนโลยี AI เพื่อตรวจจับ วิเคราะห์ และจำแนกแจ้งเตือนเหตุการณ์บุกรุกในพื้นที่เสี่ยง ซึ่งระบบตรวจจับและแจ้งเตือนฯ ที่ รฟม. และ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกันพัฒนาขึ้นจะสามารถใช้เป็นเครื่องมือช่วยสนับสนุนการปฏิบัติงานด้านรักษาเขตทาง การตรวจตราดูแลรักษาความปลอดภัย การดูแลความสงบเรียบร้อยเพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมกับ รฟม. และประชาชนในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงเขตระบบรถไฟฟ้า







   สำหรับกิจกรรมในวันนี้เป็นการนำเสนอผลการศึกษาวิจัยและพัฒนาเพื่อให้บุคลากรของ รฟม. ได้รับความรู้ใหม่ๆ ในมุมมองที่หลากหลายและเปิดโอกาสให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ทั้งในสายงานที่รับผิดชอบโดยตรงและส่วนงานอื่นๆ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานต่อไป ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมบรรยากาศการวิจัยและพัฒนาภายใน รฟม. เพื่อให้เกิดกระบวนการคิด วิเคราะห์ และวางแผนอย่างเป็นระบบ พร้อมนำผลการวิจัยไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการเปิดรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ เพื่อนำไปปรับปรุง พัฒนา และขยายผลของงานวิจัยที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้มากยิ่งต่อไปในอนาคต ติดตามข้อมูลข่าวสาร รฟม. เพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ รฟม. www.mrta.co.th และเฟซบุ๊กแฟนเพจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ Call Center รฟม. โทรศัพท์ 0 2716 4044 "รฟม. ร่วมยกระดับเมืองด้วยโครงข่ายรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนและนวัตกรรม เพื่ออนาคตที่ยังยืน"

X