!-- AdAsia Headcode -->

รองฯ วิทยา ติวเข้ม.. แผนบริหารจัดการน้ำหลากในพื้นที่ภาคใต้

วันนี้, 14:54น.


      วันนี้ (2 ต.ค. 67) ที่ห้องประชุมสำนักงานชลประทานที่ 16 นายวิทยา แก้วมี รองอธิบดีกรมชลประทาน เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมแนวทางการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝนปี 2567 ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง โดยมีนายเฉลิมชัย ตรีนรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 17 รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 16 ผู้อำนวยการโครงการชลประทาน และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมฯ



      ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันในพื้นที่ภาคใต้  ใกล้จะเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว สำนักงานชลประทานที่ 16 ซึ่งดูแลจังหวัดสงขลา พัทลุง ตรัง และสตูล ได้วางแผนบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในแต่ละจังหวัด ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนให้มากที่สุด



      สถานการณ์น้ำปัจจุบัน เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 67 อ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ในพื้นที่จังหวัดสงขลา พัทลุง และตรัง มีปริมาณน้ำเก็บกักรวมกันทั้งสิ้นประมาณ 73 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 41% ของความจุอ่างฯ รวมกัน ยังสามารถรองรับน้ำอีกประมาณ 106 ล้าน ลบ.ม. ภาพรวมสถานการณ์น้ำอยู่ในเกณฑ์ดี และมีปริมาณน้ำใช้อย่างเพียงพอ ด้านการเตรียมความพร้อม เครื่องจักร เครื่องมือ ได้จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ รถขุด รถบรรทุกน้ำ และเครื่องจักรกลอื่น ๆ รวมกว่า 315 หน่วย ประจำไว้ในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย พร้อมเข้าช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที



      ทั้งนี้ รองฯวิทยา ได้กำชับให้โครงการชลประทานในพื้นที่ เฝ้าระวังจุดน้ำท่วมซ้ำซากและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เตรียมความพร้อมด้านเครื่องจักร เครื่องมือ ให้พร้อมในการให้ความช่วยเหลือ เน้นย้ำบริหารจัดการตามแผนรับมือสถานการณ์วิกฤตที่จะเกิดขึ้น พร้อมประสานงานกับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำให้ประชาชนได้รับทราบล่วงหน้าอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ หากมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบขอให้เร่งเข้าไปช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนให้ได้มากที่สุด ตามนโยบายของ ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์



 

X