!-- AdAsia Headcode -->

กรมทางหลวง ประเมินความปลอดภัย "สะพานบางปะกง" เหตุเรือสินค้าชนตอม่อ

วันนี้, 13:56น.


จากกรณี สะพานเทพหัสดิน หรือ "สะพานบางปะกง" ถนนเทพรัตน (บางนา-ตราด) กม.50 มุ่งหน้าจังหวัดชลบุรี  ถูกเรือสินค้าที่แล่นผ่านชนเสาตอม่อได้รับความเสียหาย  หลังเกิดเหตุ  พ.ต.อ.พงศ์สัณห์ มีศรี ผกก.สภ.บางปะกง  เปิดเผยกับ จส.100 ว่า ได้รับแจ้งจากพลเมืองดี ว่าเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.วันที่ 15 ต.ค.67  เรือบรรทุกทรายชนตอม่อสะพานเสียหาย 1 เสา  จึงได้ประสานทางหลวง ให้มาตรวจสอบ  พร้อมปิดการจราจร 1 ช่องซ้าย ให้รถวิ่งผ่านได้ 2 ช่องทาง  ส่วนการดำเนินคดี และค่าเสียหายต้องให้ทางหลวง ดำเนินการเจรจาเรียกค่าเสียหายกับทางเรือสินค้าต่อไป


เรือชนตอม่อสะพานบางปะกงนายวิระฉัตร  ลีละกุล  ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งเหตุเรือชนตอม่อสะพานเมื่อเวลา 10.30 น. และทางกรมเจ้าท่า ได้ไปตรวจสอบเบื้องต้นแล้วพบว่าเสาตอม่อ เกิดจาการกระแทก จากเรือสินค้าหรือเรือโยง  คาดว่าเรือโยงลากเรือสินค้า จากแม่น้ำเพื่อไปออกสู่ทะเล  จึงได้ประสานแขวงทางหลวงให้มาตรวจสอบ ความแข็งเรง ของสะพานต่อไป  ส่วนกระแสน้ำ เป็นผลต่อการเดินเรือหรือไม่ ยังไม่ชัดเจน เนื่องจากบริเวณที่เกิดหตุ อยู่ห่างจากทะเล  7-8 กิโลเมตร  เรือโยง ที่จะผ่าน จะต้องมีเรือ ดันท้าย ดันหัว ช่วงที่ลอดผ่านสะพาน  อย่างไรก็ตามเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการก่อนคือต้องการตรวจสอบสภาพ ความแข็งแรง ของสะพานก่อน


ตอม่อสะพานบางปะกงได้รับความเสียหาย



ส่วนกรณีเรือผ่านเส้นทางนี้  ปกติเส้นทางนี้ ไม่ได้ เป็นเส้นทางผ่านเรือดังกล่าวน่าจะมีกลุ่มผู้ประกอบการไม่กี่ราย ที่ใช้เรือผ่าน เป็นเจ้าประจำ  ส่วนเรือจรน่าจะไม่ค่อยใช้เส้นทางดังกล่าว   ส่วนเรือที่ก่อเหตุ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเป็นเรือลำใด    


อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก "สะพานบางปะกง"  เป็นตัวสะพานที่มีความสูงไม่มากนัก   ช่องตอม่อไม่ได้เรียงในแนวเดียวกัน  เรือที่จะขับเรือผ่านต้องใช้เรือ ดันหัว ดันท้าย  จึงยังไม่สามารถตรวจสอบได้ เป็นเพียงข้อสันนิษฐาน ว่าเกิดจากเรือ ส่วนข้อเท็จจริงยังไม่ทราบ  แต่ด้วยทางกายภาพ  ไม่ได้เป็นทางตรง  หรือเรียงกัน  ซึ่งทางกรมเจ้าท่า ได้ประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ประกอบการทราบอยู่แล้วว่าในการลาก  จูงไม่เกิน 3 ลำ  ถ้าเกินจากนี้ อาจจะผ่านไปไม่ได้   คนในพื้นที่เองจะทราบดี   ทั้งนี้ในการส่วนของการปรับปรุง "สะพานบางปะกง" มีแนวทางที่จะปรับให้สะพานให้สูงขึ้น  และลดจำนวนตอม่อสะพาน   เพื่อความปลอดภัย ในการเดินเรือ


ทางหลวงบางปะกงปิด1ช่องทางประเมินความปลอดภัยสะพานบางปะกง


ด้านนาย มังกร ยี่หร่า  รองฝ่ายปฎิบัติการแขวงทางหลวงฉะเชิงเทรา  เปิดเผยถึงแผนการซ่อมเสาตอม่อสะพานที่ถูกเรือชนได้รับความเสียหาย ว่าก่อนหน้านี้ เคยเกิดเหตุเรือชน และมีการซ่อมใช้เวลาหลายเดือน  ส่วนครั้งนี้ต้อง รอสำรวจความเสียหายก่อน โดยต้องให้นักประดาน้ำลงไปสำรวจตัวฐานของเสาก่อน  ส่วนเสาตอม่อที่ไม่เรียงต่อกันนั้น ไม่เกี่ยวกับเรือที่วิ่งผ่านไม่สะดวกทำให้เรือชนตอม่อ แต่เนื่องจากกระแสน้ำในแม่น้ำ มากกว่า  หากมีการปรับปรุงใหม่ ให้เสาเรียงต่อกันนั้นไม่สามารถทำได้  เนื่องจากตัวโครงสร้างมาเป็นแบบนี้ตั้งแต่แรก


 



 


 


 


 


ขอบคุณภาพ คนข่าวบางปะกง


 
X