!-- AdAsia Headcode -->

7 ข้อควรรู้ เตรียมพร้อมหากเกิดเพลิงไหม้

26 มกราคม 2560, 12:58น.


        ในช่วงวันที่ 28 ม.ค. 60 เป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งตามธรรมเนียมของชาวไทยเชื้อสายจีนจะมีการจุดธูปเทียน เผากระดาษเงิน กระดาษทอง จุดประทัด ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย ทำให้ช่วงเทศกาลตรุษจีนมีสถิติผู้ป่วยฉุกเฉินและเสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้ สูงกว่าปกติ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันและเอาตัวรอดกรณีเกิดไฟไหม้ JS100 มีวิธีมาแนะนำแฟนเพจ ดังนี้


     1.สำคัญที่สุดคือ "ต้องตั้งสติ ไม่ตื่นตระหนก" และให้รีบโทร 199  เพื่อแจ้งดับเพลิง โดยหากประเมินว่าไฟไหม้ในวงแคบ ให้ใช้ถังดับเพลิงดับไฟ โดยต้องเรียนรู้ วิธีใช้ถังดับเพลิง ดังนี้


- ดึง คือดึงสลักออกจากถังดับเพลิงซึ่งจะมีกระดูกงูล็อกอยู่ ถ้าดึงไม่ออกให้ใช้การบิดเเล้วค่อยดึง สลักก็จะหลุดออกมา


- ปลด คือการปลดสายฉีดของถังดับเพลิงออก โดยจับบริเวณปลายสายฉีดแล้วดึงออกมาจะออกง่ายกว่าจับบริเวณโคนสาย


- กด คือการกดคันบีบของถังดับเพลิงเพื่อให้เคมีในถังออกมาใช้ดับเพลิง


- ส่าย คือการส่ายปลายสายฉีดไป-มาเพื่อดับเพลิง ควรฉีดไปยังฐานของเพลิงหรือต้นเพลิง ไม่ควรฉีดไปบริเวณเปลวเพลิง




แต่หากเพลิงไหม้ในวงกว้างให้รีบอพยพทันที

     2.ควรทำการตัดไฟ(ถ้าสามารถทำได้) เพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่ว

     3.ก่อนเปิดประตูทุกครั้งให้ใช้หลังมือสัมผัสประตูหรือลูกบิด ถ้ามีความร้อนสูง ห้ามเปิดโดยเด็ดขาดให้ใช้เส้นทางอื่นแทน และควรหมอบคลานต่ำ ใช้ผ้าชุบน้ำปิดจมูก เพื่อป้องกันอันตรายจากควัน หรือการสำลักควัน

     4.หลีกเลี่ยงการสูดดมควันไฟเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจโดยตรง ใช้มือปิดจมูก หรือใช้ผ้าชุบน้ำปิดจมูกและปาก แต่ถ้ามีถุงพลาสติกใสขนาดใหญ่ให้อัดอากาศบริสุทธิ์แล้วนำมาคลุมศีรษะ เพื่อป้องกันการสูดดมควันไฟเข้าสู่ร่างกาย ทำให้หมดสติและเสียชีวิตได้

     5.ไม่ควรอพยพหนีไฟเข้าไปอยู่บริเวณที่เป็นจุดอับเช่น ห้องน้ำ ห้องใต้ดิน และไม่ควรหนีไฟขึ้นไปบนดาดฟ้า เพราะไฟจะลุกลามจากด้านล่างขึ้นบน รวมถึงยากต่อการเข้าช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่

     6.หากมีไฟลามติดตัว อย่าวิ่ง เพราะยิ่งวิ่ง ไฟจะยิ่งลุกลามมากขึ้น ให้หยุดนิ่ง และล้มตัวลงนอนกับพื้นทันที หลังจากนั้นให้ใช้มือปิดหน้า กลิ้งตัวทับเสื้อผ้าที่ติดไฟจนดับ

     7.ถ้าหนีออกมาได้แล้ว ไม่ควรกลับเข้าไปในอาคารอีก หากยังมีคนอื่นติดอยู่ภายในอาคาร ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงทราบ เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้เข้าไปช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่




         ส่วนกรณีมีผู้บาดเจ็บ หากอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยแล้วให้ดูแลเบื้องต้นสำหรับผู้ถูกไฟไหม้ โดยถอดเสื้อผ้าและเครื่องประดับที่ถูกไฟเผาไหม้ออก หากถอดเสื้อผ้าหรือเครื่องประดับและพบว่ามีการตึงรั้งควรหลีกเลี่ยง ห้ามใช้น้ำมัน โลชั่น ยาสีฟันหรือยาปฏิชีวนะทาบนแผลเด็ดขาด แต่หากพบว่ามีบาดแผลไฟไหม้วิกฤติ มีแผลขนาดใหญ่ หรือมีอาการสูดควันจำนวนมาก ผู้ป่วยไม่รู้สึกตัว ให้รีบโทรแจ้งขอความช่วยเหลือผ่านสายด่วน 1669 เพื่อขอความช่วยเหลือทางการแพทย์ฉุกเฉิน

         และนี่คือวิธีเบื้องต้นที่ทาง JS100 นำมาฝากแฟนเพจทุกท่าน เพื่อเป็นการช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายเมื่อเกิดไฟไหม้ และเพิ่มโอกาสที่เอาตัวรอดจากเหตุการณ์ดังกล่าวได้มากขึ้นด้วย หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น อย่าลืมว่าสิ่งสำคัญคือการมี"สติ"


ขอบคุณข้อมูล : กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
X