!-- AdAsia Headcode -->

10 เพลงฮิต ของ เบิร์ด กะฮาร์ท ที่เราอยากให้คุณฟัง!

11 กุมภาพันธ์ 2560, 01:57น.


Byrd & Heart คือ ศิลปินคู่ดูโอ้ ที่เกิดจากการรวมตัว ของ กุลพงศ์ บุนนาค (เบิร์ด) และ สุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล (ฮาร์ท) มีผลงานอัลบั้ม 8 ชุด คือ ห่างไกล (2528), ด้วยใจรักจริง (2529), จากกันมานาน (2534), Moonlighting (2538), นึกถึงดิอิมพอสซิเบิ้ล (2539), ที่รัก (2539), Meeting (2544) และ Destiny (2549)



จุดเริ่มต้น คือ ตอนที่ทั้งสองคนเรียนหนังสืออยู่ที่ ลอสแอนเจลิศ(L.A.) ,อเมริกา พวกเขาได้ถูกแนะนำให้รู้จักกันโดยเพื่อนรุ่นพี่ ทั้งสองคนมีความชื่นชอบในดนตรีเหมือนๆกัน และมีเพลงที่แต่งอยู่จำนวนหนึ่ง




ต่อมาในปี 2528 เป็นช่วงที่พวกเขาเรียนจบ และกลับมาเมืองไทย ตอนนั้นยังไม่มีชื่อวง โดยมีเพลงที่แต่งไว้อยู่ 3เพลง จึงนำเพลงที่แต่งไปเสนอกับค่ายเทปในยุคนั้น ชื่อว่า"ไนท์สปอต โปรดักชั่น" และถูกเชิญให้ไปออกรายการวิทยุ ซึ่งมีกระแสตอบรับที่ดี จึงได้ไปเป็นแขกรับเชิญให้เล่นในงานคอนเสิร์ตเป็นครั้งแรก มีคนดูประมาณ 3,000คน ด้วยทำนองเพลงที่เรียบง่าย แต่โดนใจ ทำให้เพลงของพวกเขาได้รับความนิยมสูง ทำให้เกิดศิลปินคู่ดูโอที่ชื่อว่า"เบิร์ด กะฮาร์ท" ในเวลาต่อมา



                      
10 เพลงฮิต ของ "เบิร์ด กะฮาร์ท" ที่เราอยากให้คุณฟัง!

1)  “ลืม“ เป็นเพลงที่เรียบง่าย แต่โดนใจ ไพเราะ โดยพี่เบิร์ด มักจะได้อิทธิพลมาจาก เพลงของ Barry Manilow โดยเพลงเป็นที่ค่อนข้างเศร้า ท่อนทำให้ผมรู้สึกมีอิมแพค คือ "เขามีดีที่ไหนเธอ เธอจึงละเมอ เพ้อถึงอยู่ร่ำไป" วลีโดนที่ทำให้เพลงนี้ฮิตตลอดกาล

2)  "Susan jones" เพลงที่ถูกแต่งขึ้นจากประสบการณ์ชีวิตวัยรุ่นของ”พี่ฮาร์ท (สุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล)” สมัยที่พบรักกับสาวคนแรกชื่อ”ซูซานโจน” เนื้อร้องเป็นภาษาอังกฤษ อบอวลไปด้วยกีตาร์โปร่ง ให้อารมณ์ที่กระชับเชง แต่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ ความรักที่อกหัก “Oh! Susan Joan, You had to break my heart”

3) "ฝน” ในปีพ.ศ. 2530 "พี่เบิร์ด (กุลพงศ์ บุนนาค)" ได้นำทำนองเพลงที่แต่งมาให้ “พี่ฮาร์ท (สุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล)” ทดลองฟัง แต่ยังไม่มีเนื้อร้อง และทำนองดังกล่าวนี้ก็ยังไม่สมบูรณ์ หลังจากนั้นไม่นาน พวกเขาได้นำเพลงดังกล่าวไปให้พี่”จักรกฤษณ์ ศรีวลี”แต่งเนื้อร้อง และเรียบเรียงทำนองใหม่ จึงเกิดเป็นเพลงที่ชื่อว่า”ฝน” เป็นเพลงที่มีทำนองที่ไพเราะ เนื้อหาจะในเชิงเปรียบเปรยความรัก กับสายฝน การระลึกถึงความทรงจำในวันเก่าๆ ทำให้ตัวเพลงมีความน่าสนใจ ดังประโยคนี้เลยครับ "ความรักเราเคยสดชื่น แล้วใยแปรเป็นอื่น เหลือเพียงแต่ความขื่นขมระทม เมื่อลมพายุหอบฝนมา เธอไม่ยอมบอกเหตุผลใดๆ  ปล่อยฉันไว้กลางฝน..."

4) “อาลัยรัก” เป็นเพลงที่แต่งโดย"พี่เบิร์ด (กุลพงศ์ บุนนาค)" เป็นเพลงที่มีกลิ่นอายความเป็นไทยสูง เนื่องจากได้รับอิทธิพลมาจาก "สุนทราภรณ์มีท่วงทำนองที่เป็นธรรมชาติ อีกหนึ่งเพลงที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆของพวกเขาในยุคนั้นเลยก็ว่าได้

5) “ห่างไกล” คือ เพลงที่พวกเขาไม่ได้มีส่วนแต่ง แต่ได้ยินจากเทปคาสเซ็ทของเพื่อนที่ชื่อ”โจ๋” ซึ่งตอนนั้นไม่มีชื่อ แต่เป็นเพลงที่มีทำนองที่โดนใจ พวกเขาจึงได้นำมาใส่ในอัลบั้ม และแต่งชื่อเพลงว่า”ห่างไกล” เป็นงานชุดแรก ที่ตั้งชื่อตามเนื้อร้องของเพลงนั่นเอง 

6) "ไม่ลืม" เป็นเพลงที่มีจุดกำเนิด จากการที่ทั้งสองพบกับรุ่นน้องคนหนึ่งได้เล่นเพลงที่แต่งไว้ให้ฟัง พวกเขารู้สึกประทับใจในเพลงนั้นมากๆ เนื่องจากเป็นเพลงเศร้า และตรงกับอารมณ์กับรสนิยมของคนไทย จึงได้นำมาปรับปรุ่งใหม่ให้ดีขึ้น กลายมาเป็นเพลงที่ชื่อว่า”ไม่ลืม” เพลงที่อบอวลไปด้วยการเกากีตาร์ มีท่วงทำนองที่สวยงาม พร้อมเทคนิคการแต่งที่เรียบง่าย และมีเสน่ห์ นับว่าเป็นหนึ่งในบทเพลงสุดคลาสิกที่ฟังได้ในทุกช่วงเวลา ไม่เคยเก่าจริงๆ แนะนำให้ลองฟังกันดูครับ

7) "Goodbye song" ถูกแต่งขึ้นเมื่อปี 2527 ก่อนที่จะมีศิลปินที่ชื่อว่า "เบิร์ด กะฮาร์ท” แต่ไม่ได้นำมาใส่ในอัลบั้มชุดแรก จุดเด่น คือ เนื้อร้องที่เป็นภาษาอังกฤษ อบอวลไปด้วยกีตาร์โปร่ง มีกลิ่นอายแบบตะวันตก มีความสนุกสนาน และเศร้าคละคลุ้งอยู่ในบทเพลงเล็กน้อย อารมณ์ประมาณ "The Beatles"  เป็นเพลงที่ได้รับความนิยมสูง จึงถูกนำมาใส่ในอัลบั้มที่สอง”ด้วยใจรักจริง” (2529) เป็นเพลงที่ผู้เขียนชื่นชอบมากๆ โดยเฉพาะประโยค "You would not see my love in every way ,But I won't blame your heart in any way" กีตาร์โปร่งเล่นได้นุ่มหูมากๆ ลองไปฟังกันดู

8) “รอรัก” หนึ่งในเพลงที่ได้รับความนิยมจากอัลบั้ม “จากกันมานาน (พ.ศ. 2534) โดยเนื้อหาของเพลงจะเกี่ยวกับ ความมุ่งหวังในความรัก มีจังหวะกลางๆ ทำให้ตัวเพลงมีความสนุกสนาน ไพเราะ และติดหูมากๆ โดยมีประโยคโดนใจ และเชื่อว่าผู้ฟัง หรือแฟนๆน่าจะคุ้นเคยกันดี "ความรักที่แห้งโรยเก็บเธอไว้ในหัวใจ จนกว่า...ที่เธอซึ้งและเข้าใจ อยากให้เธอรู้" อีกหนึ่งเพลงที่ไม่ว่าจะฟังที่ไหน หรือเมื่อไหร่ ก็รู้สึกเศร้าทุกที.. 

9) "เพ้อ" จากอัลบั้ม ห่างไกล (พ.ศ. 2528) เป็นธรรมดาเมื่อเราหลงรักใครสักคน ผู้เขียนเชื่อว่าหลายๆคนคงจะมีอาการดังประโยคนี้แน่ๆ "ตราบวันนี้ ใจก็ยังละเมอ หวาดกลัวเธอ ใจจะร้างรา ภาพเธอยิ้ม ยังติดตา อยากจะได้เพียงเธอมาเป็นดวงใจ" จุดเด่นของเพลงคือความเรียบง่าย แต่มีทำนองที่สละสลวย อบอวลไปด้วยเปียโนที่มีความละมุนละไม มีเนื้อหาที่ลึกซึงกินใจ บวกกับอารมณ์เพลงที่่ค่อนข้างเศร้า ทำให้ตัวเพลงมีความสมบูรณ์ และมีความคลาสิก

10) “ถอนตัว” นี่ก็เป็นเพลงเศร้าเช่นกัน  แต่จะมีจังหวะกลางๆ มีประโยคที่ติดหู “ก็เลยต้องถอนตัว ถอนตัว ทั้งทั้ง ที่ยังรัก แต่ทำได้แค่ทำใจ”  อีกหนึ่งเพลงที่ฮิตสุดๆ แนะนำให้ลองฟังกันดูนะครับ

   เอาละครับ หลังจากที่ทุกๆคนได้รู้จักกับ "เบิร์ด กะฮาร์ท” ซึ่งเป็นศิลปินดูโอ ที่มีเรื่องราวในประวัติศาสตร์วงการเพลงไทยมาอย่างยาวนาน และเพลงฮิตที่เราได้แนะนำกันไป ก็ขอให้ผู้อ่านทุกท่านลองไปฟังกันดูนะครับ

เรียบเรียงโดย พัดโบก วังแก้ว

ภาพส่วนหนึ่งนำมาจาก "เพจ Byrd & Heart (Official)"



 







X