!-- AdAsia Headcode -->

แน่ใจว่าใช้เป็น!? #แฮชแท็ก (Hashtag) คืออะไร? ใช้ยังไงให้เกิดประโยชน์?

16 กรกฎาคม 2560, 10:24น.


     สัญลักษณ์ # คือ Hashtag อ่านว่า แฮชแท็ก ถูกนำมาใช้อย่างกว้างขวางบนโซเชี่ยลมีเดียทุกประเภท โดยเฉพาะ Facebook Twitter และ Instagram แต่รู้หรือไม่ว่า ที่ใช้ๆกันมีทั้งที่ถูกวิธีและผิดวิธี เราลองมาทำความรู้จักกันเลยดีกว่าครับ


คืออะไร?


Hashtag เกิดขึ้นครั้งแรกในแวดวงการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เมื่อนานมาแล้ว แต่ปัจจุบันถูกนำมาใช้ในลักษณะการ "จัดกลุ่ม" หรือแบ่งพวก แบ่งหมวดหมู่ ในลักษณะคำค้นหาหลัก หรือคีย์เวิร์ด(Keyword) ตลอดจนการใช้อย่างผิดเพี้ยนกลายเป็นการเน้นข้อความใดข้อความหนึ่ง




ใช้เพื่ออะไร?


เพื่อให้กลุ่มคนบนโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คที่ใช้ Hashtag เหมือนกัน สามารถค้นหากันเจอโดยอาจจะไม่ได้รู้จักกันมาก่อน แต่มีความสนใจเหมือนกัน หรือเรื่องเดียวกัน ได้มาอยู่ในกลุ่มเดียวกัน ภายใต้การค้นหาคีย์เวิร์ดของ Hashtag นั้นๆ




ใช้ยังไง?


พิมพ์สัญลักษณ์ # นำหน้าข้อความ โดยที่ไม่ต้องเว้นวรรค และห้ามใส่สัญลักษณ์ใดๆขั้นกลางหรือต่อท้าย เช่น #หิวจัง #ดึกแล้วลงได้ #คิงส์คัพ45 เป็นต้น จากนั้นข้อความดังกล่าวจะแสดงเป็นตัวหนา หรือมีแถบสีเน้นขึ้นมาจากข้อความปกติ เป็นอันเสร็จสมบูรณ์




การค้นหา Hashtag เดียวกัน?


เพียงคุณแตะที่ข้อความ ระบบจะรวบรวมข้อความที่เป็น Hashtag เดียวกัน บนโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คเดียวกัน มาแสดงให้คุณเห็นทันที ทั้งนี้โซเชี่ยลเน็ตเวิร์คที่มีระบบการค้นหา Hashtag ที่แม่นยำและครบถ้วนที่สุด คือ Twitter และ Instagram หมายถึง ทุกโพสต์ที่ตั้งค่าเป็น "Public(สาธารณะ)" จะแสดงทั้งหมดครบถ้วน ขณะที่ระบบการค้นหา Hashtag บน Facebook นั้น กลับไม่แสดงโพสต์ทั้งหมด แต่แสดงเฉพาะโพสต์ที่คุณเคยเห็นแล้ว หรือยอดนิยมเท่านั้น ดังนั้นสรุปว่า การใช้ Hashtag บน Facebook อาจไม่ได้มีประโยชน์ในด้านการ"จัดกลุ่ม"เท่าใดนัก


แล้วมีประโยชน์ในด้านใดอีก?


ประโยชน์ที่รองลงจากการจัดกลุ่ม คือการ"เน้นข้อความ" หรือเน้นประเด็น เนื่องจากตามที่บอกไว้ข้างต้นว่าข้อความที่ตามหลัง Hashtag จะเป็นตัวหนาหรือแถบสีนั่นเอง




 


ระวังปล่อยไก่ใช้ผิด!


ที่พบบ่อยเลยคือ มักพิมพ์ # ไม่ติดกับข้อความ หรือมีสัญลักษณ์แทรกกลาง ทำให้ข้อความดังกล่าวไม่เป็นตัวหนาหรือแถบสี เช่น #อร่อยจัง ตังค์อยู่ครับ , #จส.100 , #ทอม&เจอร์รี่ เป็นต้น อย่างไรก็ตามถึงแม้ผู้โพสต์อาจจะบอกว่าตั้งใจให้เป็นแบบนั้น แต่เชื่อเถอะครับนั่นอาจทำให้คุณดูเหมือนคนทำไม่เป็น :)




การใช้ให้เกิดประโยชน์ใกล้ตัว


ใช้ในการจัดกิจกรรมต่างๆ งานแต่งงาน งานกีฬา งานประชุมสัมมนา การประกวดภาพถ่าย การระดมความคิดเห็น โดยผู้จัดควรกำหนด Hashtag และประกาศให้ผู้เข้าร่วมทราบล่วงหน้า จะได้ใช้เหมือนกัน เช่น #ploydomewedding #js100rally #ABCmeetandgreet #โรงไฟฟ้าถ่านหิน เป็นต้น แต่ที่สำคัญอย่าลืมบอกให้ผู้เข้าร่วมตั้งโพสเป็น Public ด้วย




การใช้เพื่อติดตามประเด็นสำคัญ


บางครั้งตามข่าวก็มักมีประเด็นร้อนแรงขึ้นมา บนโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คก็มักมี Hashtag เกิดขึ้นตามมา เช่น #กราบรถ #ป้าซุ่มทุ่มไม่อั้น #ต่ำตมไม่หยุด ฯลฯ เพียงเราทราบว่าข่าวนั้นๆใช้ Hashtag อะไร ก็ไปค้นหาบนโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คที่ต้องการ ส่วนใหญ่มักพบมากใน Twitter และ Instagram


เกาะกระแส หรือเพิ่มการติดตาม


หากเราทราบว่าในช่วงเวลานั้นๆมี Hashtag ใดที่กำลังอยู่ในกระแส เราก็สามารถเกาะกระแสนั้นได้ด้วยการใช้ Hashtag แบบเดียวกัน เพื่อร่วมแสดงความคิดเห็นไปในตัว หรือเพื่อให้ผู้อื่นที่ค้นหา Hashtag ดังกล่าวเห็นโพสต์ของเราด้วย ซึ่งมักจะเห็นนักการตลาดใช้วิธีนี้ในการดึงดูดผู้คนเพื่อเพิ่มยอดการเข้าถึงสินค้าและบริการ ที่เรียกว่า Real-Time Marketing




     สรุปการใช้ Hashtag เป็นสิ่งที่ควบคู่กับการใช้โซเชี่ยลเมียเดีย เหมือนการแนบรูปและคลิป หากเราใช้อย่างถูกต้องสมบูรณ์ ก็เป็นการสร้างเสน่ห์ให้เราได้เหมือนกันนะครับ


อภิสุข เวทยวิศิษฏ์


ชมคลิป #Hashtag คืออะไร ใช้อย่างไรให้เกิดประโยชน์ #IlikeIT


X