!-- AdAsia Headcode -->

ล่องแม่น้ำปาย ชมวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง ‘บ้านห้วยปูแกง’ จ.แม่ฮ่องสอน

03 ตุลาคม 2561, 19:00น.


        ขุ่น และไหลเชี่ยว คือ ลักษณะของแม่น้ำปายในช่วงท้ายของฤดูฝนอันชุ่มฉ่ำ สายน้ำที่จะพาเราไปชมวิถีชีวิตของชาวกะเหรี่ยง ที่บ้านห้วยปูแกง หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวไฮไลท์ของ จ.แม่ฮ่องสอน ที่ผู้มาเยือนอย่างเราจะต้องแวะไปชมให้ได้ โดยจุดขึ้นเรือจะอยู่ที่ ท่าเรือบ้านห้วยเดื่อ ต.ผาบ่อง อ.เมือง ห่างจากท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอนประมาณ 8 กิโลเมตร ที่นี่มีลานจอดรถกว้างขวาง สะดวก เมื่อมาถึงแล้วก็ไปติดต่อที่จุดขายตั๋ว เหมาลำราคา 600-1,000 บาท รับเสื้อชูชีพแล้วเดินลงไปขึ้นเรือหางยาวได้เลย ลำหนึ่งจุได้ 8 คน ที่แรกเราจะไปดูบ้านน้ำเพียงดินก่อน นั่งเพลินแป๊บเดียวก็ถึง

















        ระหว่างทางเราจะได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติ 2 ฝั่งแม่น้ำปาย ต้นไม้เขียวขจี หมอกลอยอ้อยอิ่งบนทิวเขา บางช่วงเราจะเห็นฝูงนกยืนเกาะกลุ่มอยู่บนกิ่งไม้ ก่อนแตกฮือไปเพราะตกใจเสียงเรือ มีชาวบ้านอาศัยสัญจรไปมาตลอดลำน้ำ ผ่านไปประมาณ 30 นาที ก็มาถึง บ้านน้ำเพียงดิน ที่นี่อยู่หางชายแดนไม่มาก มีสถานีตำรวจภูธรน้ำเพียงดินเป็นอาคารไม้ชั้นเดียวใต้ถุนสูงสร้างเมื่อ พ.ศ.2480 หรือเมื่อ 80 ปีมาแล้ว ปัจจุบันบ้านน้ำเพียงดินมีคนอาศัยอยู่ไม่กี่หลังคาเรือน การเดินทางมาติดต่อราชการค่อนข้างลำบากจึงได้ย้ายที่ทำการไป แต่ด้วยธรรมชาติที่สมบูรณ์จึงมีนักท่องเที่ยวมาเยือนไม่ขาด

















        นั่งเรือย้อนลงมาอีก 10 นาที เราจะพบ บ้านห้วยปูแกง หมู่บ้านชาวกะเหรี่ยงคอยาว หากนั่งเรือจากท่าเรือบ้านห้วยเดื่อมาเฉพาะจุดนี้ ราคา 600 บาท พ่อหลวงหน่อง หัวหน้าหมู่บ้านที่ออกมายืนต้อนรับพวกเราเล่าให้ฟังว่า พวกเขาอพยพหนีคราบเลือดและน้ำตามาจากรัฐกะยา ประเทศเมียนมาร์ มาตั้งหมู่บ้านอยู่ที่นี่อย่างสงบมาแล้ว 31 ปี ปัจจุบันมี 50 หลังคาเรือน 300 กว่าชีวิต ประกอบอาชีพเกษตรกร ปลูกข้าวไร่ งาดำ และทำงานฝีมือขายนักท่องเที่ยว ไฮไลท์ของที่นี่คือเราจะได้พบหญิงชาวกะเหรี่ยงที่ยังสวมห่วงทองเหลืองไว้รอบลำคอ ซึ่งปัจจุบันเริ่มหาชมได้ยากเนื่องจากวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป















        แต่บางสิ่งบางอย่างก็ยังคงเดิม เช่น บ้านเรือนที่นิยมสร้างเป็นบ้านไม้ยกพื้นสูง มีชานบ้าน และยังแต่งกายด้วยชุดชนเผ่าทั้งชาย หญิง พวกเขาเป็นกันเอง ยิ้มง่าย ทำให้เรากลมกลืนกับเขาได้ไม่ยาก นอกจากนี้เรายังได้ชมงานแกะไม้ที่พวกเขาช่วยกันแกะไว้เป็นถ้วยรางวัล สำหรับแจกในงาน Mae Hong Son Cross Country 2018 จัดโดยหอการค้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน กลุ่มนักธุรกิจ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน ที่ผ่าน ซึ่งชาวกะเหรี่ยงจากบ้านห้วยปูแกงก็ได้ร่วมลงวิ่งในรายการแข่งขันนี้ด้วย

















        ที่นี่นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมหมู่บ้านได้ตามสะดวก ของที่ระลึกก็มีให้เลือกซื้อหลายรายการทั้งผ้าทอ ตุ๊กตาไม้ และเครื่องประดับ ฯลฯ ซึ่งมีทั้งของที่ผลิตขึ้นเองและรับมาจากที่อื่น รับรองว่าถ้าได้มาแล้วจะหลงรัก หากคุณสนใจมาตะลุยเที่ยวแบบนี้ แต่มีคำถามเกี่ยวกับการเดินทาง ที่พัก ร้านอาหารขึ้นชื่อ หรือที่เที่ยวใกล้เคียงอื่น ๆ สามารถสอบถามได้ที่ ททท.แม่ฮ่องสอน โทร. 0 5361 2982-3 หรือทางเฟซบุ๊กเพจ TAT Maehongson



#ป๋าแนทเที่ยวเตร่



 

X