!-- AdAsia Headcode -->

กิ้งกือมังกรสีชมพู 1 ใน 10 ของสิ่งมีชีวิตบนโลก มีอยู่ที่ประเทศไทยเท่านั้น

09 กันยายน 2563, 12:18น.


  ไหนไหนก็พูดถึงกิ้งกือมา 2 ครั้งละ ขอครั้งนี้อีกสักที นะ..นะ..

เพราะกิ้งกือมังกรสีชมพู ที่นำมาให้ชมนี้ เป็น 1 ใน 10 ของสิ่งมีชีวิตบนโลก ซึ่งมีอยู่ที่ประเทศไทยเท่านั้น  ( น่าภูมิใจสุดๆ )

  น้องกือชนิดนี้อาศัยอยู่ที่ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุน อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ในหุบป่าตาดเพียงแห่งเดียวเท่านั้นค่ะ และจะปรากฏกายให้เห็นเพียงปีละครั้ง ในช่วงเดือนสิงหาคมถึงพฤศจิกายน ในช่วงฝนๆ แบบนี้ละค่ะ เพราะกิ้งกือมังกรสีชมพูจะวางไข่ตามขอนไม้ผุๆ ในดินชื้นๆ และจะฟักออกมาดูโลกช่วงหน้าฝน ถ้านักท่องเที่ยวไปเยือนหุบป่าตาด...ผืนป่าโบราณ ที่มีพืชพันธุ์ธรรมชาติคล้ายกับโลกในยุคดึกดำบรรพ์ ก็จะได้พบน้องมากขาสีชมพูที่ว่านี้ค่ะ

สิ่งมีชีวิตสีสันสดใสนี้ถูกการันตีให้เป็นสุดยอดการค้นพบสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ในอันดับที่ 3 ของโลก จากมหาวิทยาลัยรัฐแอริโซนา สหรัฐอเมริกา รองจากการค้นพบปลากระเบนไฟฟ้าในแอฟริกาและการค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์ปากเป็ดอายุ 75 ล้านปี ในสหรัฐฯ ซึ่งได้อันดับที่ 1 และ 2 ตามลำดับ ด้วยลักษณะเด่นของลวดลายและปุ่มหนามคล้ายมังกร และสีชมพูสดใสแบบ shocking pink จึงเป็นที่มาของชื่อนี้ค่ะ เมื่อโตเต็มวัยเค้าจะยาวได้ถึง 7 ซม. มี 20 - 40 ปล้อง หนึ่งปล้องก็จะมี 4 ขา (ลองคูณกันดูเล่นๆ นะคะจะได้รู้ว่าน้องเค้ามีกี่ขากันแน่ 555...)



  กิ้งกือมังกรสีชมพูนี้ ก็เป็นอีกสายพันธุ์หนึ่งที่มีต่อมขับพิษข้างลำตัวนะคะ ถ้าไปพบเจอเค้าก็อย่าไปจับนะคะ ดูแต่ตามืออย่าต้องค่ะ สัตว์หน้าดินอย่างกิ้งกือนั้นอาจจะไม่เป็นที่โปรดปรานของใครหลายคนแต่...เค้าช่วยทำให้ดินอุดมสมบูรณ์ไปด้วยธาตุอาหารต่างๆ ทำให้เกิดปุ๋ยอินทรีย์ตามธรรมชาติ และมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อระบบนิเวศน์ค่ะ ไม่ว่าพบเจอพวกเค้าที่ไหน สายพันธุ์ใดก็อย่าทำร้ายเค้านะคะ เพราะโลกใบนี้เป็นพื้นที่ของทุกสรรพชีวิตค่ะ



CR.ภาพจาก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช





  อ่านบทความสนุกๆเพิ่มเติมได้ที่ js100funparty



 

X