!-- AdAsia Headcode -->

ระวัง!! แมลงร้ายชอบกัดตอนหลับ ตื่นมาถ้ามีรอยแดง บวมและคัน คุณอาจโดน “ตัวเรือด”กัดก็เป็นได้

10 กันยายน 2563, 13:14น.


  เคยบางมั้ยคะที่ตื่นนอนมาแล้วคันๆ ตามตัวและมีรอยแดง บวม ไม่แน่ว่าคุณๆ อาจจะโดนตัวเรือดกัดตอนหลับ ก็....เป็น....ได้ 



  แมลงร้ายสายแวมไพร์ตัวจิ๋วอย่าง “ตัวเรือด” นั้นมีพิษสงร้ายกาจทีเดียว พวกมันจะอาศัยช่วงที่เราหลับซุ่มโจมตีดูดเลือดจากเราค่ะ เป็นแมลงที่ทำให้คนที่โดนกัดเกิดความรำคาญ และทิ้งร่อยรอยตุ่มแดงๆ พร้อมอาการแสบๆ คันๆ ซึ่งอาจจะนานนับสัปดาห์ทีเดียวค่ะ แม้ว่ารอยกัดจากตัวเรือดจะปรากฏให้เห็น แต่เรามักจะไม่เจอเจ้าตัวปัญหาไซส์จิ๋วนี้ได้เลยนะคะ ไม่เชื่อลองก้มๆ หาดูค่ะว่าจะเจอตัวมันมั้ย คงต้องเพ่งกันหน่อยนะคะ เพราะตัวเรือด (Bedbug) เป็นปรสิตสีน้ำตาลไซส์เล็กประมาณ 5-6 มิลลิเมตรเองค่ะ ลำตัวแบนรี มีปากแหลมไว้สำหรับดูดเลือด ออกไข่สีขาวแต่สีจะเข้มขึ้นเมื่อใกล้ฟักตัว แพร่พันธุ์ได้เร็ว ตัวเมียหนึ่งตัวสามารถขยายพันธุ์เป็นหลายสิบตัวได้ในไม่กี่สัปดาห์นะคะ เจ้าพวกนี้ชอบที่อยู่ในอุ่นๆ และกินเลือดมนุษย์เป็นอาหาร ดังนั้นจึงมักพบมากบริเวณห้องนอน บนปลอกหมอน ผ้าห่ม ผ้าปูเตียง ตะเข็บฟูก ขอบเตียง กองเสื้อผ้า ทีนี่เราจะทำยังไงกับมันดี มีวิธีป้องกันที่สามารถป้องกันได้อยู่ค่ะ นั่นคือ



 -->พิชิตความรก ไม่ปล่อยให้ห้องสกปรกค่ะ การจัดระเบียบห้องให้สะอาดเรียบร้อย อุดรอยร้าวรอยรั่วตามซอกหลืบต่างๆ นอกจากจะเป็นการช่วยลดจำนวนประชากรตัวเรือดภายในบ้านแล้ว ยังช่วยให้คุณสามารถสังเกตเห็นพวกมันได้ง่ายขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ



 --> ใช้น้ำร้อนซักผ้าปูที่นอนอย่างสม่ำเสมอ เพราะว่าตัวเรือดจะตาย เมื่อต้องเจอกับความร้อนตั้งแต่ 60 องศาเซลเซียสขึ้นไป ดังนั้นหากโดนตัวเรือดกัด หรือพบตัวเรือดบนที่นอนก็ควรถอดผ้าปูที่นอนและปลอกหมอนไปซักด้วยน้ำร้อน จะช่วยกำจัดตัวเรือดได้ค่ะ และการนำหมอนไปตากแดดในวันที่แดดแรงก็จะช่วยได้อีกทางนะคะ



 --> ตรวจสภาพสินค้ามือสอง ป้องกันเอาไว้ก่อนซื้อเข้าบ้าน เพราะสินค้าเหล่านี้ล้วนเป็นของเก่าเก็บที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว จึงมีโอกาสที่บรรดาตัวเรือดจะกบดานสร้างครอบครัวในของเก่าเหล่านั้นค่ะ ดังนั้นการตรวจตราสภาพสินค้ามือสองอย่างละเอียดนั้นจะช่วยป้องกันไม่ให้นำตัวเรือดกลับมาบ้านนะคะ ขั้นสุดท้ายถ้าเจอตัวเรือดเยอะมากๆ อาจจะต้องพึ่งบริการจากบริษัทกำจัดแมลงมืออาชีพช่วยล่ะค่ะ



ลองสำรวจตรวจสอบดูน๊าาาาา....จะได้ไม่คันเวลาตื่นนอนด้วยความห่วงใยจาก แอดค่ะ

 



  อ่านบทความสนุกๆเพิ่มเติมได้ที่ js100funparty

X